FC วางเป้าปีนี้ Turn around หลังปรับโครงสร้างธุรกิจไปสู่พลังงานทดแทน,เตรียมออกหุ้นกู้ 180 ลบ.ต้น พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 24, 2018 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนราวดี วรวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ฟู้ด แคปปิตอล (FC) เปิดเผยว่าความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ ในช่วงที่ผ่านมามีความพยายามในการปรับโครงสร้างหลายอย่างทั้งในส่วนของธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน โดยมีเป้าหมายหลักคือเพื่อให้บริษัทสามารถพลิกฟื้นฐานะกิจการให้กลับมายืนหยัดอย่างแข็งแกร่งได้อีกครั้ง โดยได้วางเป้าหมายเอาไว้ว่าภายในปี 61 น่าจะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์ของบริษัทฯ

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา FC เตรียมที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่จากเดิมที่เน้นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม อนาคตเตรียมจะมุ่งไปสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นการผนึกกำลังระหว่างกลุ่มพันธมิตรและกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมที่พร้อมจะผสานความร่วมมืออย่างเต็มที่ ถือเป็นการ Synergy ที่ลงตัวอย่างยิ่ง ในการนำพาองค์กรนี้ก้าวไปสู่อนาคตที่มั่นคง เนื่องธุรกิจพลังงานทดแทนเป็นเทรนด์ของโลก และเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้และกำไร ซึ่งจะเพิ่มมากขึ้นตามจำนวนการจำหน่ายไฟฟ้าในอนาคต

"ในการประชุมผู้ถือหุ้นที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นให้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ซึ่งจะเร่งทำงานตามที่กำหนดเป้าหมายไว้ทันที และภายหลังจากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นของ FC โดยเราคาดหวังว่าบริษัทฯ จะพลิกฟื้นกลับมามีกำไรโดยเร็ว สามารถล้างขาดทุนสะสมให้หมด เพื่อจะได้มีศักยภาพที่จะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อนาคต" นางสาวนราวดี กล่าว

นอกจากนี้ FC ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้มีประกันของบริษัท ครั้งที่ 1/2561 มูลค่าไม่เกิน 180 ล้านบาท อายุ 1 ปี 3 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 62 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.25% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและชำระเงินกู้ยืม คาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ในวันที่ 2-3 พ.ค.61 โดยมี บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการ FC มีมติอนุมัติแผนการรวมธุรกิจ แผนการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย และแผนการขยายเวลาการใช้สิทธิขายคืน (Put Option) โดยบริษัทจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 14,881,481,481 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จัดสรรให้แก่บริษัท พีอาร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (PRGD) ในราคาหุ้นละ 0.27 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 4,018,000,000 บาท เพื่อใช้ชำระเป็นค่าตอบแทนการโอนกิจการทั้งหมดของ PRGD ซึ่งจะส่งผลให้ PRGD มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 87.45% และภายหลังการทำรายการเรียบร้อยแล้ว PRGD จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด

บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ให้ความเห็นว่ารายการดังกล่าวมีข้อดีคือ เป็นการลงทุนที่สร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับบริษัท ทำให้มีรายได้และผลกำไรที่เพิ่มขึ้นและเพิ่มความสามารถในการทำกำไร อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุน รวมถึงการได้มาซึ่งโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้วทำให้บริษัทไม่ต้องเริ่มต้นสร้างธุรกิจดังกล่าวขึ้นมาใหม่ ช่วยให้โรงไฟฟ้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน และเป็นการลดความเสี่ยงการจากพัฒนาโครงการไม่เสร็จตามกำหนด

เมื่อประเมินมูลค่ากิจการและเปรียบเทียบการออกหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯแล้ว เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มทุนจากการลงทุน ประกอบกับเป็นการทำธุรกรรมที่ไม่ใช้เงินสดจึงไม่กระทบต่อสภาพคล่องของกิจการ โดยสรุปคือ IFA มีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นจะได้รับประโยชน์จากการทำรายการในครั้งนี้ประกอบกับการทำรายการมีความสมเหตุสมผลและราคามีความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ