ทริส คง"เครดิตพินิจ"แนวโน้ม Negative หุ้นกู้ GL สะท้อนความไม่แน่นอนผลของคดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 25, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งคง "เครดิตพินิจ" แนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" สำหรับอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนชุดปัจจุบัน ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "BB+" ของ บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ทั้งนี้ GL ได้หยุดพักการชำระดอกเบี้ยของหุ้นกู้แปลงสภาพซึ่งออกให้แก่ J Trust Asia Pte. Ltd. (JTA) ตามความเห็นทางกฎหมายของที่ปรึกษาภายนอกของบริษัท การพักชำระดอกเบี้ยเกิดขึ้นหลังจาก JTA ยื่นฟ้องบริษัทต่อศาลแพ่งเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561 เพื่อขอให้ธุรกรรมการซื้อขายหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวเป็นโมฆียกรรม

GL ได้พักการชำระดอกเบี้ยของหุ้นกู้แปลงสภาพซึ่งถือโดย JTA แล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกมีมูลค่า 3.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีกำหนดชำระวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 และครั้งที่ 2 มีมูลค่า 1.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีกำหนดชำระวันที่ 20 มีนาคม 2561 GL แจ้งแก่ทริสเรทติ้งว่าได้บันทึกดอกเบี้ยพักชำระดังกล่าวไว้ในงบการเงินประจำไตรมาสแรกของปี 2561 แล้ว

GL ยังคงชำระหนี้อื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทได้ชำระดอกเบี้ยของหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนชุดปัจจุบันของบริษัทมูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561

อันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนชุดปัจจุบันสะท้อนระดับความน่าเชื่อถือของทั้งผู้ค้ำประกันและผู้ออกตราสาร ทั้งนี้ หุ้นกู้ชุดปัจจุบันของบริษัทได้รับการค้ำประกันในสัดส่วน 65% ของเงินต้นและดอกเบี้ยค้างชำระโดยธนาคารกสิกรไทย ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "BBB+" (International Scale) ด้วยแนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" จาก S&P Global Ratings

เครดิตพินิจแนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" สะท้อนถึงความไม่แน่นอนจากผลของคดีความระหว่างบริษัทและ JTA รวมถึงความไม่แน่นอนอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้สถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัทเสื่อมถอยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ