ตลท.รับกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออก หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ สูงกว่าไทย, คาดกองทุน TFF เข้าจดทะเบียนทันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 30, 2018 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระแสเงินทุนต่างชาติอยู่ในทิศทางไหลออก เนื่องจากผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯขณะนี้สูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลไทย ทำให้มีการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนพอสมควร แต่เชื่อมั่นว่ากลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศ และกลุ่มรายย่อยยังมีความแข็งแกร่ง ซึ่งขณะนี้มูลค่าการซื้อขายยังอยู่ในระดับสูงประมาณ 68,000 ล้านบาท/วัน ซึ่งมากกว่าปี 60 ถึง 50%

สำหรับประเด็นการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)นั้น หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้น 4 ครั้งในปีนี้ แต่ส่วนตัวประเมินว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้จะไม่ถึง 4 ครั้ง เพราะช่วงปลายปี 60 เงินเฟ้อสหรัฐฯปรับตัวขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งภาวะตลาดหลังจากนี้ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่เชื่อว่าตลาดฯได้ตอบรับไปบ้างแล้วพอสมควร

ส่วนความคืบหน้าการเข้าจดทะเบียนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund) นั้น คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ในภายในปีนี้ โดยคาดว่ารัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ติดขัดให้แล้วเสร็จ ตามแนวทางที่วางไว้ เพื่อให้สามารถระดมทุนได้ ส่วนบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนทันในปีนี้คือ บมจ.โอสถสภา ด้านบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM) นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรองบบัญชี และศึกษาวิธีการบันทึกบัญชีด้านต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ