บลจ.บัวหลวง ออกกองทุน"บัวหลวงทศพลเพื่อการเลี้ยงชีพ"ลงทุน 10 หุ้นเด่น พร้อมขาย IPO 10-16 พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 9, 2018 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดขายกองทุนเปิดบัวหลวงทศพลเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-TOPTENRMF) ครั้งแรกระหว่างวันที่ 10-16 พ.ค. นี้ ซึ่งจะลงทุนในหุ้นเพียง 10 บริษัท ที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนดีที่สุดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยนโยบายการลงทุนจะเหมือนกับกองทุนเปิดบัวหลวงทศพลทุกประการ และกองทุนใหม่นี้ ออกแบบมาเพื่อนักลงทุนจะได้ประโยชน์จากการวางแผนทางภาษี และวางแผนการเงินสำหรับวัยเกษียณ

"ในบรรดากองทุนทั้งหมดในอุตสาหกรรมกองทุนรวม ต้องยอมรับว่า บัวหลวงทศพล มีความเสี่ยงสูงสุด แต่ขณะเดียวกันก็ให้ผลตอบแทนที่สูงมากเช่นกัน ทั้งนี้ เนื่องจาก บัวหลวงทศพล จะลงทุนในหุ้นเพียง 10 บริษัทเท่านั้น ต่างจากกองทุนหุ้นทั่วไปที่กระจายความเสี่ยงมากกว่า ด้วยการลงทุนในหุ้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 25-40 บริษัท อย่างไรก็ดี พอร์ตของบัวหลวงทศพลจะคัดเลือกหุ้น 10 บริษัทอย่างพิถีพิถัน และรอบคอบที่สุด โดยจะสะท้อนความมั่นใจสูงสุด (Highest Conviction) ของทีมงานผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์ของบัวหลวงว่าจะให้ผลตอบแทนสูงสุด"นายพีรพงศ์ กล่าว

นายพรีพงศ์ กล่าวว่า กองทุนเปิดบัวหลวงทศพล จะลงทุนในหุ้นที่มีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) ขนาดใหญ่ที่มีสภาพคล่องสูง หรือบริษัทขนาดกลางที่มีศักยภาพจะเป็นบริษัทที่จะมีมาร์เก็ตแคปใหญ่ในวันข้างหน้า โดยหลักการลงทุนของกองทุนบัวหลวง คือ ต้องเน้นเลือกหุ้นที่ดี (Good Stock) และการซื้อขายหุ้นให้ถูกจังหวะ (Good Trade) เพื่อที่จะได้คาดหวังผลตอบแทนที่สม่ำเสมอและเหนือกว่า (Consistent & Superior Performance)

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2561 หุ้นที่บัวหลวงทศพลถือในพอร์ต ได้แก่ ทีโอเอ เพนท์ (TOA) กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) ซีพี ออลล์ (CPALL) โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีโอกาสเติบโตระดับสูงในอนาคต โดยบัวหลวงทศพลสามารถแสวงหาผลตอบแทนได้ดีมาก ชนะเกณฑ์มาตรฐาน (Benchmark) ของตลาดหุ้นไทย ไม่ว่าจะวัดระยะเวลาย้อนหลัง 3 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี โดยจากข้อมูล ณ วันที่ 30 มี.ค. 2561 พบว่า บัวหลวงทศพลให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปีที่ระดับเฉลี่ย 15.05% ย้อนหลัง 5 ปีที่ระดับเฉลี่ย 6.94% ย้อนหลัง 10 ปีที่ระดับเฉลี่ย 14.28%

เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีผลตอบแทนรวมตลาดหุ้นไทย (SET TRI) จะพบว่า บัวหลวงทศพลมีผลตอบแทนสูงกว่า เพราะเกณฑ์มาตรฐานของ SET TRI ย้อนหลัง 3 ปี อยู่ที่ระดับ 7.07% ย้อนหลัง 5 ปีอยู่ที่ 3.43% และย้อนหลัง 10 ปีอยู่ที่ 8.50% (ก่อนหน้าปี 2560 ใช้ SET Index)

บัวหลวงทศพลเป็นหนึ่งในกองทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของกองทุนบัวหลวง โดยได้รับรางวัลจากสถาบันชั้นนำต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Money & Banking Awards จัดโดย วารสาร การเงินธนาคาร Lipper Fund Awards, Institutional Investors, Morningstar Thailand Fund Awards

"จากความสำเร็จของบัวหลวงทศพลนี้ กองทุนบัวหลวงกำหนดเปิดตัวกองทุนเปิดบัวหลวงทศพลเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-TOPTENRMF) โดยจะมีการเสนอขายครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 10 – 16 พฤษภาคม 2561 โดยที่นโยบายการลงทุนของบัวหลวงทศพลเพื่อการเลี้ยงชีพ จะเหมือนกับบัวหลวงทศพลทุกประการ แต่ผู้ลงทุนในบัวหลวงทศพล RMF นี้ จะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือสามารถใช้เพื่อวางแผนทางการเงินเพื่อเตรียมตัวรับวัยเกษียณได้อีกด้วย"นายพีรพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ