CHG ตั้งเป้าปี 61 กำไรโต 2 หลัก รายได้โตไม่น้อยกว่า 15% ทำนิวไฮทุกไตรมาสตามการขยาย รพ.ต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 11, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้น่าจะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 564.26 ล้านบาท โดยตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 15% จากปีก่อนทำรายได้ 3.89 พันล้านบาท ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะดีขึ้นมาที่ 18% หลังจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาลดลงอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบโครงการประกันสังคมภาครัฐ แต่ในปีนี้ไม่มีภาระการตั้งสำรองดังกล่าวแล้ว

สำหรับรายได้ของบริษัทมีสัดส่วนมาจากกลุ่มลูกค้าประกันสังคม 33% ที่เหลือมาจากกลุ่มลูกค้าเงินสดและประกันชีวิต ซึ่งในส่วนนี้แบ่งเป็นลูกค้าคนไทยกว่า 90% และชาวต่างชาติ 4-5%

บริษัทมองว่าการเข้ามารักษาของชาวต่างชาติยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าในปี 62 สัดส่วนรายได้ลูกค้าชาวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% ตามการขยายโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติได้อย่างไม่ยาก

ในปีนี้บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 500 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินจำนวน 100 ล้านบาทใช้ลงทุนเพิ่มเติมในโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน มิ.ย.นี้ และลงทุนเพิ่มเติมในโรงพยาบาลรวมแพทย์ จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 250 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้ลงทุนปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารเดิม และซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลในเครือ ส่งผลให้จำนวนเตียงจะเพิ่มขึ้นเป็น 670-672 เตียง จากปีก่อนอยู่ที่ 495 เตียง

ทั้งนี้ แหล่งเงินลงทุนจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินราว 50% จากปัจจุบันบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำกว่า 0.4 เท่า ซึ่งยังมีความสามารถในการกู้ยืมได้อีกมาก ส่วนที่เหลือจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนที่ได้มาจากการดำเนินงานของบริษัท

นายแพทย์กำพล กล่าวอีกว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/61 คาดว่ายังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 1/61 จากการเปิดให้บริการของโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 จ.ปราจีนบุรี ต้นเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อเนื่องไปตลอดช่วงครึ่งปีหลัง ถือเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจเฮลธ์แคร์ คาดว่าผลการดำเนินงานจะทำสถิติใหม่สูงสุดต่อเนื่องทุกไตรมาส รวมถึงช่วงปลายปีหรือราวเดือน ก.ย.-ต.ค.61 โรงพยาบาลรวมแพทย์ จ.ฉะเชิงเทรา จะเปิดให้บริการด้วย

พร้อมกันนี้ บริษัทก็อยู่ระหว่างการพิจารณาขยายศูนย์ให้คำปรึกษาสำหรับผู้มีบุตรยาก (IVF) โดยเฉพาะชาวจีนที่ค่อนข้างมีกำลังในการใช้จ่ายและมีความต้องการสูงในทุกๆปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ