รฟท.คาดเคาะ TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในพ.ค.นี้ ปรับเกณฑ์เปิดกว้างเข้าประมูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2018 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดว่า รฟท.จะประกาศเชิญชวนและเงื่อนไขประกวดราคา(TOR) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม.มูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาทในเดือน พ.ค.และมีระยะเวลาเปิดขายเอกสารประมูลโครงการภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยคณะกรรมการ รฟท.จะมีการพิจารณา TOR ให้ชัดเจนอีกครั้งในการประชุมวันที่ 23 พ.ค.โดยจะมีหลักเกณฑ์การประมูลที่เปิดกว้างให้มีจำนวนเอกชนหลายรายสามารถประมูลได้

"เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะออก TOR ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ตอนนี้ติดปัญหาเล็กน้อย ตามนโยบายอยากให้มีคนเข้ามาประมูลให้เยอะ ๆ ก็ขอดูให้ชัดเจนเรื่องสัดส่วนต่างชาติ เมื่อประกาศเชิญชวนเราจะขึ้น website ของรถไฟฯ" นายอานนท์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ รฟท.จะให้ระยะเวลา 4 เดือนเพื่อให้ผู้สนใจเข้าประมูลได้จัดเตรียมเอกสารก่อนยื่นประกวดราคาในเดือน ต.ค.61 จากนั้นคาดว่าจะประกาศผู้ชนะประมูลได้ภายในปีนี้

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอสโฮลดิ้งส์ กรุ๊ป (BTS) กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทรอเข้าซื้อซองเอกสารประกวดราคาก่อนจึงจะตัดสินใจว่าจะร่วมมือกับรายใดเข้าประมูลโครงการนี้ อย่างไรก็ดี กลุ่มร่วมทุนเดิมที่เคยเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู คือ BTS บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) คาดว่าจะจับมือกันเข้าร่วมประมูลอีกครั้ง ขณะเดียวกัน บริษัทเจรจากับ บมจ.ปตท. (PTT) และรายอื่นทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายรายให้เข้ามาร่วมมือกันอีกด้วย

อนึ่ง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่ 1.รถไฟแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ เส้นทางปัจจุบัน พญาไท-สุวรรณภูมิ 2.รถไฟแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ส่วนต่อขยาย พญาไท-ดอนเมือง 3.รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-อู่ตะเภา 4.การพัฒนาที่ดินสถานีมักกะสันในเชิงพาณิชย์ และ 5.การพัฒนาที่ดินรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง ทั้งนี้ เป็นสัมปทาน 50 ปี มีระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี และใช้พื้นที่ 45 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ