(เพิ่มเติม) หุ้นกลุ่มสื่อสารบวกมากกว่าตลาด ตามหุ้น TRUE พุ่ง 6.62% โบรกฯมองไม่ร่วมประมูลคลื่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2018 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ราคาพุ่งขึ้น 6.62% มาอยู่ที่ 7.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,316.10 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.40 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.85 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.35 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.80 บาท ขณะที่ล่าสุดเมื่อเวลา 15.57 น.ราคาหุ้น TRUE ยังทรงตัวระดับเดิมที่ 7.25 บาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้นราว 0.1%

ส่วนหุ้น ADVANC อยู่ที่ 191.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.00 บาท หรือ 1.59%

ขณะที่หุ้น DTAC อยู่ที่ 46.75 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท หรือ 5.65%

นายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มทรูได้เข้ารับเอกสารการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) ในนามบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทได้พิจารณากฎเกณฑ์การประมูลต่าง ๆ ในเอกสารแล้ว และพิจารณาว่าจะไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz

ด้วยเหตุผลสำคัญ 3 ประการคือ เรื่องปริมาณคลื่นความถี่ที่ทรูมูฟ เอช มีอยู่ในปัจจุบันที่มีมากถึง 55 MHz ยังมากเพียงพอที่จะรองรับจำนวนลูกค้าที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว และเมื่อเปรียบเทียบกับศักยภาพการให้บริการของผู้ประกอบการรายอื่นในประเทศแล้ว ปริมาณคลื่นของทรูมูฟ เอช ยังคงสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดได้ต่อไปในอนาคต รวมทั้งจะรักษาประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในเรื่องการใช้งานทั้งวอยซ์และดาต้าที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน

นอกจากนี้ จากการพิจารณารายละเอียดกฎเกณฑ์การประมูลตามเอกสารแล้ว ทั้งเรื่องราคาและข้อกำหนดต่าง ๆ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ผู้ที่ชนะประมูลในครั้งนี้จะมีความได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด และที่สำคัญคือความเชื่อของกลุ่มทรูในเรื่องของการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมที่จะไม่เข้าร่วมประมูลเพียงเพื่อจะทำให้ราคาสูงผิดปกติเกินกว่าความเป็นจริง หรือสร้างภาระทางการเงินให้แก่ผู้ชนะประมูลแต่อย่างใด

ด้านนายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า การที่ TRUE ตัดสินใจไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz นับว่าเป็นบวกต่อกลุ่มสื่อสาร เนื่องจากการแข่งขันประมูลลดลง เพราะใบอนุญาตที่มี 3 ใบ น่าจะมีบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ที่ยังต้องการคลื่นเพิ่มเข้าร่วมประมูล 2 ราย ทำให้ตลาดลดความกังวลต่อค่าใบอนุญาตคลื่นที่แพง โดยราคาประมูลใบอนุญาตน่าจะสูงกว่าราคาเริ่มต้นไม่มากนัก

สำหรับท่าทีของ TRUE ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นการมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพกำไรมากขึ้นกว่าในอดีตที่มุ่งเพิ่มส่วนแบ่งตลาด(รายได้) ซึ่งน่าจะยืนยันภาวะการแข่งขันกลุ่มที่บรรเทาลง ฝ่ายวิจัยมองบวกต่อแนวทางให้ความสำคัญต่อกำไรของ TRUE ซึ่งอาจมีแรงเก็งกำไรเข้าในระยะสั้น ทั้งนี้ ยังต้องติดตามผลกระทบศักยภาพคลื่นในระยะถัดไปที่คู่แข่งจะขยับมาใกล้ขึ้น โดยฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการ


แท็ก หุ้นไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ