SSP เล็งลงทุนโซลาร์ฟาร์มเพิ่ม 2 โครงการทั้งใน-ตปท.สรุปปลาย Q2/61-ต้น Q3/61 อย่างน้อย 1

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 21, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจาณาการลงทุนโครงการโซลาร์ใหม่ๆทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 100 เมกะวัตต์/โครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปช่วงปลายไตรมาส 2/61 หรือต้นไตรมาส 3/61

แหล่งเงินทุนของบริษัทที่รองรับการลงทุนใหม่จะมาจากเงินจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่มีอยู่ราว 1 พันล้านบาท และเงินกู้สถาบันการเงินที่บริษัทได้รับวงเงินกู้ใหม่มาอีก 2 พันล้านบาท ประกอบกับบริษัทยังมีความสามารถในการกู้เงินจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมอีก เพราะมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.15 เท่า

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/61 บริษัทคาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/61 และช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องในไตรมาสนี้บริษัทจะรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้เต็มที่ทั้ง 74 เมกะวัตต์ หลังจากที่มีโครงการโซลาร์ฟาร์ม Hidaka กำลังการผลิต 21 เมกะวัตต์ COD เพิ่มในช่วงปลายไตรมาส 1/61 ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่โครงการ Zouen กำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ มีโอกาส COD เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมในช่วงไตรมาส 4/61 มาอยู่ในช่วงไตรมาส 3/61 หลังจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าวคืบหน้าไปแล้ว 90% ซึ่งจะทำให้ไตรมาส 3/61 มีโครงการที่จะ COD เพิ่มเข้ามาอีก 1 โครงการ จากแผนเดิมจะมีการ COD เพียงโครงการเดียว คือ โครงการโซลาร์รูฟท๊อป DoHome กำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นการเติบโตของรายได้ที่โดดเด่นมาขึ้น เพราะจะมีการ COD โครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟท๊อปรวมกันเพิ่มมาอีก 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 16 เมกาวัตต์ และจะทำให้สิ้นปีนี้บริษัทมีโครงการที่ COD แล้วกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 90 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันกำลังการผลิตที่ COD แล้วอยู่ที่ 74 เมกาวัตต์ พร้อมกับบริษัทวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตของโซลาร์รูฟท๊อปเป็น 10 เมกะวัตต์ในปีนี้

ส่วนในปี 62 บริษัทมีจะมีกำลังการผลิตที่ COD เพิ่มเป็น 107 เมกะวัตต์ ในช่วงไตรมาส 1/62 จากการเริ่ม COD ของโครงการโซลาร์ฟาร์ม Khonshogh Kundi ในประเทศมองโกเลีย กำลังการผลิต 16.4 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันบริษัทมีในอนุญาตขายไฟฟ้ารวมทั้งหมด 190 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD ได้ครยทั้งหมดภายในปี 63 หรือปี 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ