โบรกฯเชียร์"ซื้อ"CENTEL มองปีนี้ผลงานโตในอัตราเร่งรับประโยชน์ท่องเที่ยวฟื้น-การลงทุนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) มองปีนี้จะเติบโตในอัตราเร่ง คาดกำไรเติบโตถึง 19% และมีกำไรปกติในช่วง 2,179-2,338 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน รับผลบวกจากการลงทุนใหม่ทั้งโรงแรม Cosi Samui และสัญญาเช่าบริหาร Centra by Centara Government Complex อีกทั้ง ธุรกิจโรงแรมยังได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ การฟื้นตัวของกลุ่มโรงแรมมัลดีฟส์เชื่อว่าจะหนุนอัตราการทำกำไรขั้นต้นโดยรวมขยับขึ้น สำหรับธุรกิจอาหาร การเติบโตของสาขาเดิม หรือ Same Store Sales Growth (SSSG) ยังเป็นลบ แต่การที่เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น ทำให้การบริโภคดีขึ้นด้วย และธุรกิจอาหารก็น่าจะดึขึ้นได้เช่นกัน

พร้อมคาดการณ์กำไรหลักไตรมาส 2/61 จะดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ แม้เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจโรงแรม แต่จะมีกำไรจากโรงแรมใหม่และสัญญาเช่าบริหาร Centra by Centara Government Complex

หุ้น CENTEL ราคาช่วงภาคบ่ายอยู่ที่ 45.75 บาท ลดลง 0.50 บาท (-1.08%) ขณะที่ดัชนี SET ปิดภาคเช้าร่วง 17.93 จุด (-1.02%)

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                           ซื้อ                   60.00
          กรุงศรี                            ซื้อ                   58.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)                ซื้อ                   56.50
          ฟินันเซีย ไซรัส                      ซื้อ                   54.00
          เออีซี                             ซื้อ                   53.00
          หยวนต้า (ประเทศไทย)               ซื้อเก็งกำไร            51.00

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ"ซื้อ"หุ้น CENTEL เนื่องจากปีนี้จัดเป็นปีที่มีการเติบโตในอัตราเร่ง โดยมองกำไรปีนี้จะเติบโตได้ถึง 19% คาดว่าจะมีกำไรปกติในปีนี้ 2,338 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 60 ที่มีกำไรปกติ 1,963 ล้านบาท เติบโต 8% จากปี 59 ได้รับผลจากการลงทุนใหม่ที่เข้ามาทั้งโรงแรม Cosi Samui แห่งใหม่ และจากสัญญาเช่าบริหาร Centra by Centara Government Complex

นอกจากนี้ ธุรกิจโรงแรมยังได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น ส่วนกลุ่มโรงแรมมัลดีฟส์ก็ดีขึ้นหลังลดความรุนแรงลง สำหรับธุรกิจอาหาร Same Store Sales Growth (SSSG) ยังเป็นลบ แต่การที่เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น ทำให้การบริโภคดีขึ้นด้วย และธุรกิจอาหารก็น่าจะดีขึ้นได้เช่นกัน

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ฯคาดกำไรหลักไตรมาส 2/61 จะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 2/61 น่าจะเป็นกำไรในช่วงโลว์ซีซั่นที่ดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ หนุนโดยผลการดำเนินงานธุรกิจโรงแรมที่จะมีกำไรที่ไม่ได้มาจากธุรกิจหลักจากโรงแรม Cosi Samui แห่งใหม่ จำนวน 151 ห้อง และจากสัญญาเช่าบริหาร Centra by Centara Government Complex เป็นระยะเวลา 21 ปี จำนวน 204 ห้องพัก และห้องจัดงาน

ทั้งนี้ ยอดขายสาขาเดิมเติบโตของธุรกิจอาหารน่าจะไม่ตื่นเต้นในไตรมาส 2/61 แต่คาดยอดขายรวมทุกสาขาจะเติบโตในระดับกลาง ๆ เติบโตด้วยตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY เนื่องจากมีสาขาเพิ่มขึ้นและฐานต่ำในไตรมาส 2/60 ซึ่งยอดขายสาขาเดิมชะลอตัว 3.2% YoY และยอดขายรวมทุกสาขาลดลง 6.2% YoY

สำหรับ บล.เออีซี ระบุว่า กำไรช่วง Q1/61 คิดเป็น 40.5% ของประมาณการทั้งปี โดยช่วงที่เหลือของปีนี้คาดกำไรยังโตสดใส YoY ด้วยแรงหนุนจากธุรกิจโรงแรมที่คาดโตราว 3%YoY ตามการเพิ่มขึ้นของราคาห้องพักเฉลี่ย 3-4%YoY อีกทั้งจะรับรู้รายได้เต็มปีจาก Cosi Samui จำนวน 151 ห้อง ซึ่งเปิดบริการตั้งแต่ 1 ธ.ค.60 และยังเปลี่ยนการรับรู้รายได้ค่าบริหาร โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ จำนวน 204 ห้อง เป็นรายได้ค่าห้องพักและห้องประชุมเข้ามาในงบรวมตั้งแต่ 26 พ.ย.60

และรายได้ธุรกิจอาหารที่คาดโต 4%YoY จากรับรู้ยอดขายสาขาใหม่ซึ่งปีนี้ บริษัทมีแผนขยายสาขาราว 65 แห่ง (คาดหนุนสิ้นปีนี้มี 954 แห่ง) ส่วนยอดขายสาขาเดิมคาดโต 2-3%YoY จากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น จึงทำให้คาดปี 61 CENTEL จะมีกำไรสุทธิ 2,179 ล้านบาท โต 9.4%YoY ตามประมาณการได้

ส่วน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองแนวโน้มกำไรปกติของ CENTEL ใน Q2/61 คาดเติบโต YoY ต่อเนื่อง นำโดยกลุ่มโรงแรมในกรุงเทพฯจะขยายตัวเด่นจากฐานต่ำใน Q2/60 ที่โรงแรม Centara Centara Centara ลาดพร้าวได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมสะพานส่งผลให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยลดลงมาที่ 73%(-5%YoY)

นอกจากนี้ การฟื้นตัวของกลุ่มโรงแรมมัลดีฟส์เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้อัตราการทำกำไรขั้นต้นโดยรวมขยับขึ้น อย่างไรก็ตามกลุ่มธุรกิจอาหารยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดหลัง SSSG ติดลบต่อเนื่อง อาจกดดันผลการดำเนินงานในภาพรวมได้

ทั้งนี้ ได้ประมาณการกำไรปีนี้ที่ 2.2 พันล้านบาท เติบโต 11 %YoY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ