ก.ล.ต.กล่าวโทษมาร์เก็ตติ้ง CNS-นักลงทุนต่อ DSI หลังพบสร้างราคาหุ้น CWT

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2008 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่การตลาดของบล.พัฒนสิน(CNS) และนักลงทุนเจ้าของบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์รายหนึ่ง ฐานสร้างราคาหุ้น บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป(CWT) 
นอกจากนี้ ก.ล.ต.ได้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของเจ้าหน้าที่การตลาดรายดังกล่าวด้วย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2551
ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ก.ล.ต.ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ถึงการตรวจสอบพบสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติของหุ้น CWT ช่วงปลายปี 2547 ถึงต้นปี 2548 อันเนื่องมาจากการซื้อขายของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ก.ล.ต.จึงได้เข้าตรวจสอบ และพบว่าบุคคลกลุ่มดังกล่าวซื้อขายหุ้น CWT ในลักษณะอำพรางและต่อเนื่อง เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหุ้นดังกล่าวมีการซื้อขายกันมากและราคาของหุ้นเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด โดยการซื้อขายหุ้นของบุคคลกลุ่มดังกล่าวมีนางสาวกนกวรรณ ทิพยเทอดธนา เจ้าหน้าที่การตลาด ของบล.พัฒนสิน เป็นผู้ส่งคำสั่งให้
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่การตลาดรายดังกล่าวยังได้ซื้อขายหุ้น CWT ร่วมกับบุคคลกลุ่มเดิมอีกด้วย โดยใช้วิธีซื้อขายหุ้นผ่านบัญชีของนายปยุฒ อนันตสิทธิกุล ในลักษณะที่ทำให้เกิดสภาพผิดปกติ ซึ่งการกระทำของนางสาวกนกวรรณดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 243 (1) (2) และมาตรา 244 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ นางสาวกนกวรรณจึงมีความผิดต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ และนายปยุฒในฐานะผู้สนับสนุนมีความผิดต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ก.ล.ต.
สำหรับบุคคลกลุ่มที่นางสาวกนกวรรณส่งคำสั่งซื้อขายให้ในลักษณะที่ทำให้หุ้น CWT มีสภาพการซื้อขายผิดไปจากสภาพปกติ คณะกรรมการเปรียบเทียบได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับในความผิดตามมาตรา 243 (1) (2) และมาตรา 244 ไปก่อนหน้านี้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ