IRPC คาดปี 51 กำไรต่ำกว่าปีก่อนเหตุต้นทุนพุ่ง แม้รายได้เพิ่ม-EBITDAทรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2008 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดในปี 51 กำไรจะลดลงจากปี 50  แม้ว่า EBITDA จะใกล้เคียงกับปีก่อนและรายได้จะเพิ่มขึ้น 4-5%  เนื่องจากต้นทุนเพิ่มขึ้น และ ค่าการกลั่นเฉลี่ย (GRM) ของบริษัทน่าจะลดลงประมาณ 4-5% จากปีก่อน จากที่คาดว่าการใช้น้ำมันในประเทศจะลดลงจากผลกระทบของปัญหาซับไพร์มในสหรัฐที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งราคาขายปลีกน้ำมันและน้ำมันเครื่องก็มีแนวโน้มลดลงด้วย 
"ในที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้มีมติให้คณะกรรมการบริษัทไปพิจารณาจัดทำแผนเพื่อกำหนดแนวทางรองรับสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้กำไรของบริษัทไม่ลดลงมากนัก " นายปิติ กล่าว
ในปีนี้ IRPC จะมีกำลังการกลั่นที่ 1.8 แสนบาร์เรล/วัน ต่ำว่าปีก่อนที่มี 1.9 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากปลายปีที่แล้วราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง ทำให้บริษัทเร่งกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นมา แต่หลังจากการปรับปรุงประสิทธิภาพน้ำมันเสร็จแล้วจะทำให้ค่าการกลั่นเพิ่ม 3.5 เซ็นต์/บาร์เรล
ส่วนแผนลงทุนของปี 51 ดำเนินการตามแผนทุกอย่าง โดยใช้เงินจากกระแสเงินสดของบริษัท ซึ่งในช่วงต้นปีบริษัทจะมีเม็ดเงินราว 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท และปลายปีนี้อีกจำนวน 8-9 พันล้านบาท ส่วนปีหน้าก็ยังไม่จำเป็นต้องกู้เงิน เพราะคาดว่าจะมี EBITDA สูงถึง 1.3 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ ในเบื้องต้นฝ่ายบริหารคาดว่าในปีนี้สัดส่วนรายได้จากการส่งออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 65% และใช้ในประเทศลดลงเหลือ 35% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 50:50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ