ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 17.30 จุดในวันสุดท้ายของไตรมาส 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 29, 2007 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.)  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายในไตรมาสสาม โดยตลาดฟื้นตัวขึ้นหลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทต่างๆจะเปิดเผยผลประกอบการในเดือนตุลาคม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 17.31 จุด หรือ 0.12% ปิดที่ 13,895.63 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ลบ 4.63 จุด หรือ 0.30% ปิดที่ 1,526.75 จุด และ ดัชนี Nasdaq ขยับลง 8.09 จุด หรือ 0.30% ปิดที่ 2,701.50 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 2.92 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 9 ต่อ 7
ตลาดร่วงลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากรายงานที่เป็นบวกเกี่ยวกับการใช้จ่ายผู้บริโภค การใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง และเงินเฟ้อ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นอัตราการเติบเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปี อย่างไรก็ดี เบอร์นาร์ด โบโมห์ล จากบ.อีโคโนมิค เอาท์ลุค กรุ๊ป แอลแอลซี คาดว่าการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.5% ในปีนี้ น้อยกว่าช่วงวันหยุดปีที่แล้วที่เพิ่มขึ้น 4.5%
ส่วนการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 0.2% ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในช่วงปิดตลาด
ทั้งนี้ แม้ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอาจเป็นการลดโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มอีก แต่อัตราเงินเฟ้อที่ไม่สูงทำให้ยังมีความหวังที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย
สัปดาห์ที่แล้ว เฟดช่วยฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดการเงินด้วยการลดดอกเบี้ยระยะสั้น (Short Term Federal Funds Rate) จาก 5.25% เหลือ 4.75% ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีนี้ช่วยให้ดัชนีหุ้นหลักๆปิดในแดนบวกในไตรมาสสามนี้
"การลดดอกเบี้ยครั้งที่สองของเฟดจะมีผลอย่างมากในการสร้างความมั่นใจให้กับตลาดหุ้นว่าช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดได้จบสิ้นลงแล้ว จากนี้ต่อไปนักลงทุนจะให้ความสนใจว่าเฟดจะตัดลดดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งหากไม่ก็อาจจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงเกินไปได้" แจนน่า แซมป์สัน ผู้อำนวยการการจัดการหน่วยลงทุนจากบ.โอ๊คบรู๊ค อินเวสท์แมนท์กล่าว
ทั้งนี้ ขณะที่ไตรมาสสามซึ่งเผชิญภาวะผันผวนกำลังจะสิ้นสุดลง นักลงทุนก็เริ่มคลี่คลายความกังวลลงบ้างเกี่ยวกับความฝืดเคืองของตลาดสินเชื่อที่ทำให้ตลาดหุ้นดิ่งลงในช่วงปลายเดือนก.ค.และในเดือนส.ค. โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เฟดกล่าวว่าในสัปดาห์นี้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้ชะลอการกู้ยืมจากธนาคารกลาง ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ