PAE เผย GPS ซื้อหุ้นเพิ่มทุนควบวอแรนต์เข้าถือหุ้นใหญ่ 49%หวังได้งานใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           บมจ.พีเออี (ประเทศไทย) หรือ PAE เปิดเผยว่า GLOBAL PROCESS SYSTEMS INC. (GPS)  ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านวิศวกรรมก่อสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีชื่อเสียงจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้สนใจเข้ามาลงทุนใน PAE โดยได้ซื้อหุ้นจากกรรมการและผู้ถือหุ้นของบริษัทผ่านกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยวิธีการซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ (Big  Lot) เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2550 จำนวน 100,537,500  คิดเป็นสัดส่วน  17.50% 
นอกจากนี้ GPS ยังมีความประสงค์ที่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัทขึ้นอีก โดยขอให้ บริษัทออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนควบใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ GPS
ดังนั้น คณะกรรมการบริษัท เพิ่มทุนจดทะเบี ย นของบริษัท จากทุนจดทะเบียนปัจจุบันจำนวน 574,500,000 บาท เป็น 981,106,362 บาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 406,606,362 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท
และอนุมัติจัดสรรเสนขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 100,537,500 หุ้น ในราคาหุ้นละ 1.10 บาท ควบกับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท จำนวน 254,363,862 หน่วย ที่มีอายุ 1 ปี โดยไม่คิดมูลค่า ให้แก่ GPS โดยใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย สามารถใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญได้ 1 หุ้น ราคาการใช้สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิจะเท่ากับ 1.32 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ราคา
เฉลี่ยของหุ้นสามัญที่เสนอขายให้แก่ GPS จะมีราคาเสนอขายเฉลี่ยที่ 1.26 บาทต่อหุ้น
โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนและ ใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่ GPS ซึ่งในการนี้จะต้องมีการลงนามในสัญญา Subscription Agreement ระหว่างบริษัท กับ GPS เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิ
โครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ภายหลังการเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่ GPS (จำนวน 100,537,500 หุ้น) ทุนจดทะเบียนเปลี่ยนเป็น 675,037,500 หุ้น ทั้งนี้ GPS ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่ง สัดส่วน 29.78% และหลังการใช้สิทธิ์วอแรนต์เป็นหุ้นสามัญ จำนวน 254,363,362 หน่วย ทุนจดทะเบียนเปลี่ยนเป็น 929,401,362 หุ้น GPS ก็จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 49%
ส่วนหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 51,705,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อเสนอ ขายให้แก่กรรมการ และ/หรือ พนักงาน (ESOP)
คณะกรรมการบิรษัทอนุมัติการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท (Whitewash) โดยที่ GPSจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างมีนัยยะสำคัญภายใน 1 ปี ดังนั้น GPS จึงขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อทั้งหมดของบริษัท (Whitewash) โดย ซึ่งการขอผ่อนผันดังกล่าวจะต้องได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงโดยไม่นับรวมส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย
เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า ธุรกิจการให้บริการแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการผลิตก๊าซและน้ำมันที่บริษัทดำเนินงานอยู่ มีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากอุตสาหกรรมอื่นซึ่งจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้บริษัทมีขีดจำกั ด ในการแข่ งขั นกับคู่แข่งขันต่างประเทศ อีกทั้งยังต้องพึ่งพิงผู้เชี่ยวชาญในประเทศซึ่งมีอยู่จำนวนจำกัด จึงจำเป็นต้องอาศัย Know-How และบุคลากรจากต่างประเทศ
ดังนั้น การเข้ามาถือหุ้นของ GPS ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในการผลิตแท่นขุดเจาะก๊าซและน้ำมันทั้งบนบกและในทะเล มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ มีความพร้อมด้านเงินทุน และมีบริษัทในเครือตั้งกระจายอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง ทำให้บริษัทสามารถร่วมกับบริษัทในเครือของ GPS ในการให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศซึ่งจะเป็นช่องทางในการขยายฐานลูกค้าและการให้บริการของบริษัทเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งช่วยเสริมจุดแข็งด้านเทคโนโลยีแบบครบวงจร ให้แก่บริษัทจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมที่ได้รับการถ่ายทอดจาก GPS
นอกจากนั้น ยังจะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงิน และฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง โดยสรุปจากปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น การเข้ามาถือหุ้นของ GPS จะส่งผลให้ในอนาคต บริษัทสามารถเข้าร่วมประมูลและมีโอกาสได้รับงานโครงการขนาดใหญ่และเพิ่มรายได้และ มูลค่ากิจการให้แก่ผู้ถือหุ้นได้อย่างมั่นคงในระยะยาว
ทั้งนี้ กำหนดวันและวาระการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2551 คณะกรรมการบริหารเห็นควรเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณากำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2551 ในวันที่ 25 มกราคม 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ