(เพิ่มเติม) BEC ปรับขึ้นค่าโฆษณานอนไพร์มไทม์ช่วงเช้า-ละครก่อนข่าว 10-20% มีผล พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 28, 2008 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บีอีซีเวิลด์ (BEC)เตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณารายการในช่วงเช้าในวันธรรมดาจนถึงละครก่อนข่าว 8.45 - 16.30 น. (รายการผู้หญิงถึงผู้หญิง - เรื่องเด่นเย็นนี้)เพิ่มขึ้นอีก 10-20% มีผลในเดือน พ.ค.นี้ 
"นับเป็นการปรับขึ้นค่าโฆษณา(นอนไพร์มไทม์)ครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2546 โดยปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-20% เพราะเห็นว่าอุตสาหกรรมทีวีโดยรวมควรสร้างการเติบโตด้วยการเพิ่มอัตราค่าโฆษณา เพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมทีวีมีการปรับเพิ่มเพียงเวลาโฆษณามา 3-4 ปี แต่ไม่ยอมปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณา ซึ่งช่อง 3 ก็จะส่งซิกโดยการปรับเพิ่มขึ้นเพื่อให้ช่องอื่นดำเนินการตาม" นายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน BEC กล่าว
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแม้บริษัทจะปรับเพิ่มอัตราค่าโฆษณา แต่คอนเทนท์ที่ดีและมีส่วนแบ่งตลาดผู้ชมในระดับสูง จะทำให้เอเจนซี่โฆษณายังเลือกอยู่กับช่อง 3 ประกอบกับ ราคาที่เพิ่มขึ้นเป็นราคาที่เหมาะสม เพราะช่องคู่แข่งคิดอัตราค่าโฆษณาในระดับสูงกว่าและมีอัตราการโฆษณาเต็มแล้ว
นายฉัตรชัย กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าโฆษณาจะเริ่มตั้งแต่ พ.ค. หลัีงจากที่แจ้งเอเจนซี่โฆษณาแล้ว 1 เดือน ทั้งนี้ช่อง 3 จะมีการปรับผังรายการในเดือนเม.ย. จุดเด่นจะขยายเวลาไพร์มไทม์ โดยการออกอากาศรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง เริ่ม 16.30 น. จากเดิม 17.00 น.ซึ่งจะช่วยให้ช่อง 3 มีเวลาไพร์มไทม์เพิ่มขึ้น และมีการปรับราคาค่าโฆษณาละครก่อนข่าว
อย่างไรก็ตาม จากทิศทางอุตสาหกรรมทีวีในปี 51 บริษัทยังเชื่อว่ายังคงมีอัตราการเติบโตและไม่เชื่อว่าจะติดลบ อย่างที่นีลสันฯ ได้ทำวิจัยออกมา โดยเห็นได้จากไตรมาสแรกแม้ว่าจะมีการงดรายการบันเทิง แต่รายได้ของช่อง 3 จะเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเชื่อว่าผู้ประกอบการรายอื่น คงจะเติบโตเช่นเดียวกัน
สำหรับผังรายการของช่อง 3 ที่มีการปรับใหม่ตั้งแต่เดือนเม.ย.51 ซึ่งจะไม่มีรายการของ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK)เป็นผู้ผลิตรายการให้กับช่อง 3 แล้ว นายฉัตรชัย กล่าวว่า อาจเป็นเพราะช่วงเวลารายการเกมส์โชว์ของ WORK ครบโปรแกรมการออกอากาศตามสัญญา ทำให้ไม่มีรายการของ WORKทางช่อง 3 อีกต่อไป แต่ในอนาคตก็พร้อมจะร่วมงานกันหากมีโอกาสที่ดี
"แต่ในอนาคตเราก็ยังเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน และหากมีการปรับผังอีกรายการของ WORK น่าจะมาอยู่กับช่อง 3 ได้อีก" นายฉัตรชัย กล่าว
ส่วนสัญญาสัมปทานที่บริษัททำกับ บมจ.อสมท (MCOT) ที่จะหมดอายุในปี 2563 ที่ผ่านมาการจ่ายค่าเช่าก็มีอัตราเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 5% แต่ตัวเลขการจ่ายต่อปีไม่สามารถเปิดเผยได้ และเป็นสัญญาที่ทำกันมาเกือบ 20 ปีแล้ว และไม่ทราบว่าที่ผ่านมามีการเจรจาเรื่องสัญญาสัมปทานใหม่หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ