PTT ส่งบ.ย่อยลงทุน 700 ลบ.ซื้อธุรกิจปลูกปาล์ม-ผลิตน้ำมันปาล์มในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2008 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า  ในวันที่ 25 เมษายน 2551 บริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PTT Green Energy Co., Ltd. - PTTGE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.ซึ่งจัดตั้งในประเทศสิงคโปร์ โดย ปตท.ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท PT. Az.Zhara ประเทศอินโดนีเซีย จากผู้ถือหุ้นเดิมของ PT. Az.Zhara ในสัดส่วนร้อยละ 95 คิดเป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 22.275 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 700 ล้านบาทโดยเป็นการดำเนินการผ่าน Sabran Brothers Pte., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์  และ PTTGE ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100
PTTGE, PT. Az Zhara และ Sabran Brothers Pte., Ltd. ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนของสัญญาแล้ว พร้อมทั้งได้ชำระเงินบางส่วนแล้ว และผู้ถือหุ้นเดิมของ PT. Az Zhara ได้โอนหุ้น PT. Az Zhara จำนวนร้อยละ 95 ให้แก่ PTTGE (โดย Sabran Brothers Pte., Ltd.) เรียบร้อยแล้ว
อนึ่ง PTTGE (โดย Sabran Brothers Pte., Ltd.) จะชำระเงินเพิ่มเติมตามสัญญาให้แก่ผู้ขาย โดยการชำระเงินงวดสุดท้ายจะกระทำเมื่อ PT.Az Zhara ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบัน PT. Az Zhara มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 1,000 ล้านรูเปี๊ยะห์อินโดนีเซีย (เทียบเท่าประมาณ 4 ล้านบาท) แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 1,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1,000,000 รูเปี๊ยะห์อินโดนีเซีย
ทั้งนี้ PT. Az Zhara ดำเนินธุรกิจปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันปาล์มอยู่ทางตอนกลางของเกาะ Kalimantan ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันบริษัทมีใบอนุญาตให้ดำเนินการปลูกปาล์มบนพื้นที่ประมาณ 40,500 เฮกตาร์ หรือคิดเป็นประมาณ 253,125 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ใหม่
นอกจากนี้ PT.Az Zhara อยู่ระหว่างการเตรียมการก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มดิบบนพื้นที่ดังกล่าว โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2555 - 2556 ผลผลิตที่ได้จะจำหน่ายให้กับผู้ซื้อในประเทศอินโดนีเซียและในตลาดโลก ทั้งนี้ การเข้าลงทุนดังกล่าว ส่งผลให้ PTTGE เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ PT. Az Zhara และรับผิดชอบงานด้านการบริหาร การเงิน การจัดหา และการตลาดของ PT. Az Zhara

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ