THAI ยันไม่มีแผนปลดพนักงาน แต่ให้สมัครใจคาดเข้าโครงการ 500 คน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 14, 2008 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย  (THAI)  กล่าวยืนยันว่า การบินไทยไม่มีแผนปลดพนักงาน และตามระเบียบรัฐวิสาหกิจไม่สามารถปลดพนักงานได้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากการบินไทยมีแผนแก้ปัญหาด้านโครงสร้างองค์กร จึงจัดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. คณะกรรมการ การบินไทยได้อนุมัติกรอบวงเงินเพื่อดำเนินโครงการเกษีญณอายุก่อนกำหนดจำนวน 700 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายว่ามีพนักงานร่วมโครงการประมาณ 400-500 คน พนักงานที่เข้าร่วมโครงการจะต้องสมัครใจ ไม่มีการบังคับ และไม่ได้ระบุว่าจะต้องเป็นพนักงานตำแหน่งใด ขึ้นอยู่กับความต้องการของพนักงานว่าจะร่วมโครงการหรือไม่
และสำหรับพนักงานที่ยื่นชื่อร่วมโครงการ จะต้องผ่านการพิจารณาจากฝ่ายบริหารว่าจะให้เข้าร่วมโครงการหรือไม่ โดยจะพิจารณาว่าตำแหน่งงานที่พนักงานขอเข้าร่วมโครงการจะมีกระทบต่อการทำงานของบริษัทหรือไม่ และตามหลักการแล้วจะไม่มีการแต่งตั้งบุคคลแทนตำแหน่งที่เข้าร่วมโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด
"สิ่งที่การบินไทยจะได้รับประโยชน์จากโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด คือ การแก้ปัญหาด้านกำลังคนในระยะยาว โดยขณะนี้พบว่าพนักงานยื่นชื่อเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 470 คน คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จช่วงปลายปีนี้" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว
ด้านนายชาญชัย สิงห์โตโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาและบริหารทรัพยากรบุคคล THAI กล่าวว่า ที่ผ่านมาการบินไทยเคยจัดโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดแล้ว 2 ครั้งๆ ละประมาณ 200-300 คน ซึ่งกรณีที่การบินไทยเปิดโครงการและตั้งเป้ามีพนักงานร่วมโครงการ 500 คน ถือว่าอัตราที่เหมาะสม เพราะการบินไทยมีพนักงานทั้งหมด 28,000 คน
อย่างไรก็ตาม การจัดโครงการในช่วงนี้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทที่ประสบปัญหาขาดทุนในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช้การลดค่าใช้จ่ายหลักขององค์กร เพราะยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่การบินไทยต้องปรับลดอีก เช่น ค่าใช้จ่ายจากน้ำมัน ส่วนจะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านบุคคลได้เท่าใดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ เพราะยังไม่มีความชัดเจนเรื่องจำนวนคนที่เข้าร่วมโครงการ
สำหรับบุคคลที่จะเข้าร่วมโครงการนั้น จะต้องเป็นพนักงานทั่วไปที่มีอายุงาน 15 ปีขึ้นไป หรือมีอายุงานเหลืออย่างน้อย 1 ปี และที่สำคัญคือต้องสมัครใจ โดยการบินไทยไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นพนักงานระดับล่าง กลาง หรือสูง แต่พนักงานทุกคนสามารถเข้าร่วมโครงการได้หมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ