พาณิชย์เล็งถกผู้ผลิตเหล็กเส้นปรับลดราคา หลังต้นทุนวัตถุดิบชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาเหล็ก เบื้องต้นจะขอให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาเหล็กเส้นลง หลังราคาวัตถุดิบในตลาดโลกเริ่มชะลอตัวลง หรือหากปรับลดไม่ได้ก็ให้ตรึงราคาไว้ก่อน เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในประเทศ
"คงเรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาเหล็กเป็นรายต่อไป เพราะเห็นว่าควรให้ปรับลดและตรึงราคาไว้ ซึ่งตอนนี้ราคาวัตถุดิบเริ่มชะลอตัวลง แต่ต้องขอคุยกับผู้ประกอบการก่อน เพราะราคาวัตถุดิบยังผันผวนอยู่"นายยรรยง กล่าว
ส่วนสินค้าน้ำมันพืชบรรจุขวดนั้นได้หารือกับผู้ประกอบการเป็นการภายในแล้วและคงให้ปรับขึ้นเฉพาะน้ำมันถั่วเหลืองเท่านั้น เพราะวัตถุดิบยังราคาสูง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ให้ปรับขึ้นเพราะต้องรอการเห็นชอบจากนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ก่อน ส่วนน้ำมันปาล์มคงไม่ให้ปรับขึ้น เนื่องจากราคาวัตถุดิบปรับลดลงแล้ว
ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)กล่าวว่า แนวโน้มราคาเหล็กเส้นมีโอกาสปรับลดลงมาได้ 5% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางราคาเหล็กของตลาดโลก และภาวะตลาดการใช้เหล็กภายในประเทศที่อยู่ในช่วงซบเซา
ขณะนี้ราคาเหล็กเส้นที่ขายเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่มีผู้ผลิตรายใดกล้าปรับขึ้นราคาเพราะขายสินค้าไม่ได้ เนื่องจากยังไม่มีการลงทุนก่อสร้างขนาดใหญ่ ประกอบกับกระแสข่าวราคาเหล็กที่ออกมามีทิศทางลดลงทำให้ผู้ซื้อต่างชะลอการซื้อ เพื่อรอให้ราคาเหล็กลดลงไปมากกว่านี้
อย่างไรก็ดี คาดว่าการปรับลดราคาเหล็กคงเป็นแค่ช่วงสั้น เพราะหากสถานการณ์การใช้เหล็กในตลาดกลับมาคึกคัก และแนวโน้มราคาตลาดโลกมีโอกาสปรับตัวขึ้นสูงอีกครั้งจากการใช้เหล็กตลาดโลกที่ยังมีทิศทางเพิ่มขึ้น ราคาเหล็กภายในประเทศคงต้องปรับขึ้นตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ