ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ หลายตลาดในเอเชียปิด-ในประเทศขาดปัจจัยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 26, 2009 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ น่าจะเงียบๆ เพราะวันนี้ตลาดหุ้นหลายประเทศในเอเชียได้ปิดทำการเนื่องเทศกาลตรุษจีน เหลือแต่ญี่ปุ่นเช้านี้เปิดมาก็เงียบแกว่งอยู่ในกรอบแคบเพราะทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ยังมีการคาดหวังในเชิงออกมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลของสหรัฐ คือ สิ่งที่ตลาดกำลังรอดูอยู่แต่ในแง่ earning ที่ประกาศออกไปก็ไม่ค่อยดี แต่มีความคาดหวังในเรื่องของมาตรการการช่วยเหลือของรัฐบาลของสหรัฐ ตรงนี้ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐในโอกาสพลิกได้อยู่บ้าง แต่ถ้ามองตลาดบ้านเรายังไม่เห็นมีปัจจัยอะไรใหม่ ในแง่มาตรการบ้านเราก็รับรู้ไประดับหนึ่งแล้ว

ในภาพรวมถือว่าตลาดหุ้นอาจจะแกว่งตัวในลักษณะแคบๆ เพื่อรอดูปัจจัยใหม่ๆ เข้ามา คิดว่าวอลุ่มตลาดก็น่าจะเงียบหาย เพราะนักลงทุนบางส่วนอาจจะพักผ่อนและตลาดต่างประเทศก็หยุดหลายตลาด เพราะฉะนั้นตลาดหุ้นวันนี้น่าจะมีโอกาสประคองตัว แต่ก็มองในภาพรวมว่าอาจจะแกว่งตัวลงได้เช่นกัน ไม่ได้มองว่าจะกลับพลิกขึ้นไป กรอบการเคลื่อนไหวแนวรับ 429 แนวต้าน 445 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์ (23 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,077.56 จุด ลดลง 45.24 จุด(-0.56%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 831.95 จุด เพิ่มขึ้น 4.45 จุด(+0.54%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,477.29 จุด เพิ่มขึ้น 11.80 จุด (+0.81%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 188.15 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ (23 ม.ค.)
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ม.ค.ที่ 46.47 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.80 ดอลลาร์ หรือกว่า 6%
  • สศค.ขานรับ "กรณ์" เตรียมชงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้าที่ประชุม ครม. คาดท้องถิ่นเก็บภาษีเพิ่มได้สูงถึง 8 หมื่นล้าน ผงะ! นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเจ้าที่ดินรายใหญ่ "บรรหาร สุขุมพันธุ์ ประดิษฐ์ ทศพร-อัญชลี สุดารัตน์" นักวิชาการ-นักพัฒนาที่ดินขานรับ ที่ดินจะถูกเทขายออกสู่ตลาด เปิดงานวิจัย "ภาษีมรดก" เพดานเก็บภาษี 20 ล้านขึ้น ดีกว่า 1,000 ล้านขึ้นไป
  • รัฐบาลเตรียมเปิด "ก๊อกสอง" กระตุ้น ศก. เดินหน้าระบบชลประทาน-โลจิสติกส์ทั่ว ปท. "กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" มั่นใจแพ็กเกจ ระยะสั้นซื้อเวลา 5-6 เดือน ขณะที่แบงก์ชาติปรับคาดการณ์จีดีพีใหม่เหลือ ร้อยละ 0-2 ก่อนฟื้นตัวปีหน้า เปิดตัวเลขการใช้ไฟปี"51 ทั้งปีเพิ่มแค่เปอร์เซ็นต์เดียว สะท้อนภาพ ศก.ชัด
  • คลังกัดฟันอุ้ม "การบินไทย" ย้ำสายการบินแห่งชาติล้มไม่ได้ ตั้งเงื่อนไขเขย่าแผนฟื้นฟูกิจการ เตรียมถกคมนาคม ผ่าตัด-ล้างไพ่ ลดต้นทุนครั้งใหญ่ ด้านผู้บริหารดิ้นหาเงินกู้ลอตแรก 2.2 หมื่นล้านอุดสภาพคล่อง เตรียมออกหุ้นกู้อีก 1.9 หมื่นล้าน ยังเสียงแข็งต้องซื้อแอร์บัสตามแผนหลายฝ่ายระดมกึ๋นผ่าทางตัน ปลัดคลังแนะแปลงหนี้ระยะสั้นเป็นหนี้ระยะยาว ทริส-นักวิเคราะห์แกะงบการเงิน ชี้ภาระหนี้ยังอาการหนัก รายจ่ายรั่วไหลบาน เครื่องบินเก่าขายไม่ออก
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับลดคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจปี 52 ลงเหลือ 0-2% จากคาดการณ์ครั้งก่อนที่ระดับ 3.8-5.0% และประมาณการในปี 51 ที่ 3.6% เป็นผลจากปัจจัยทั้งนอกประเทศที่เป็นผลกระทบมาจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ทำให้การส่งออกชะลอตัวและราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงผลพวงปัญหาภายในประเทศที่เป็นผลต่อเนื่องจากการชุมนุมปิดสนามบิน ซึ่งกระทบกับความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวอย่างมาก ส่วนในปี 53 เศรษฐกิจไทยจะขยับขึ้นมาขยายตัวได้ราว 2-4%
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ธนาคารของไทยจะเผชิญกับแนวโน้มที่ถดถอยลงในปี 2552 หลังจากที่ธนาคารมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตการเงินโลกและความผันผวนทางการเมืองภายในประเทศเมื่อปีที่แล้ว โดยในปีนี้ ธนาคารต่างๆมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับแรงกดดันด้านคุณภาพสินทรัพย์ และอัตราการขยายตัวด้านการปล่อยเงินกู้ที่ลดลง ท่ามกลางสถานการณ์การชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างหนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ