นายกสมาคมผู้ส่งเสริมลงทุนไทย จับตา 40 บจ.หวังเจาะลึกข้อมูลมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรเสริญ นิลรัตน์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า สมาคมฯ จะส่งบุคคลเข้าร่วมการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ในตลท. และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ รวม 500 กว่าบริษัท โดยในจำนวนดังกล่าวมีบริษัทจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 40 บริษัทที่สมาคมฯ จะดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายการที่เกี่ยวโยงกัน หรือการเข้าลงทุนในธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และประสบภาวะขาดทุน

สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่จะจับตาทั้ง 40 บริษัทนั้น เป็นจำนวนใกล้เคียงกับปีก่อน โดยมากกว่า 50% เป็นบริษัทจดทะเบียนเดิมที่เคยมีปัญหาและต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้อาจเพิ่มขึ้นอีก 5-6 บริษัท

ทั้งนี้ สมาคมฯ จะดูรายละเอียดต่างๆ เช่น ผลประกอบการว่ามีกำไรขาดทุนอย่างไร การดำเนินธุรกิจ และงบการเงิน รวมถึงเป็นบจ.ที่มีการซื้อขายหมุนเวียนสูงมากกว่าปกติ(Turnover List)หรือไม่ ซึ่งหากบจ.เปิดเผยข้อมูลไม่ครบถ้วนตัวแทนของสมาคมฯ ที่เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นอาจสอบถามประเด็นที่สนใจ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจน และสบายใจมากขึ้น

“การให้บจ.เปิดเผยข้อมูลมากขึ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีนั้น ฝ่ายจัดการของบจ.แต่ละแห่ง มีแผนรับมือกับภาวะเศรษฐกิจอย่างไร โดยเฉพาะในช่วงที่สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น และหากในงบการเงินมีหมายเหตุ สมาคมฯ จะสอบถามข้อมูลให้ละเอียดมากขึ้น นอกจากนี้ ได้หารือกับสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และบจ. ให้บจ.สรุปแนวโน้มธุรกิจที่เปิดเผยได้ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า เช่น ราคาสินค้า เพื่อให้เห็นภาพรวมธุรกิจ ให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ นำข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ได้แม่นยำมากขึ้น"นายสรรเสริญ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ