PTTEP กำลังเจรจาขยายพื้นที่สำรวจในออสเตรเลีย,สรุปวงเงินหุ้นกู้ปลายเม.ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2009 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและเจรจาเข้าซื้อพื้นที่รอบโครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย เพิ่ม หลังจากพบว่าพื้นที่รอบๆ น่าจะมีศักยภาพในการผลิตปิโตรเลียม และเจ้าของเดิมไม่มีกำลังเพียงพอ

ทั้งนี้ จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นพื้นที่โดยรอบโครงการดังกล่าวมีศักยภาพในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสูง และเป็นความตั้งใจตั้งแต่ที่ได้ซื้อแหล่งดังกล่าวจากบริษัท Coogee Resources Limited ประเทศออสเตรเลียแล้ว ซึ่งจุดเริ่มต้นในการเข้าซื้อแหล่งของ Coogee เป็นการปูทางเอาไว้ให้ซื้อแหล่งอื่นๆ เพิ่มเติม

แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังไม่มีข้อสรุปว่าจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ในการซื้อพื้นที่เพิ่ม แต่เชื่อว่าหากได้พื้นที่จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้นและเพิ่มโอกาสการเติบโตให้กับบริษัทด้วย

"ความตั้งใจที่ซื้อ Coogee ตั้งแต่เริ่มต้น เราก็เล็งว่าจะซื้อพื้นที่ข้างๆ เอาไว้ ซึ่งเจ้าของคนละเจ้ากับที่ซื้อ Coogee จึงยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตอนนี้คุยกันอยู่ ซึ่งเจ้าของก็ให้ความสนใจเพราะ ปตท.สผ.มีความสามารถในการผลิต"นายอนนต์ กล่าว

สำหรับโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติผ่านเทคโนโลยี Floating Liquefied Natural Gas Production (FLNG) ซึ่งเป็นการแปรสภาพก๊าซธรรมชาติให้กลายเป็นของเหลวนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะแล้วเสร็จและผลิตได้เร็วที่สุดในปี 57 โดยทางบริษัทต้องดูจังหวะในการลงทุนให้เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันราคาตลาดของ LNG ยังไม่ค่อยดีนัก หากลงทุนผิดจังหวะจะทำให้ไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร

ด้านนายชัชวาลย์ เอี่ยมศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงินและบัญชี PTTEP เปิดเผยว่า หากได้ข้อสรุปแผนการลงทุนซื้อแหล่งรอบๆ Coogee ก็คงจะต้องหาเงินมาเพิ่มเพื่อใช้ในการลงทุน ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินลงทุน 5 ปี (52-56)เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไว้ 4.85 แสนล้านบาทด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ให้กับนักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไปในปลายเดือน พ.ค.52 โดยจะสรุปวงเงินที่จะออกหุ้นกู้ได้ในปลายเดือน เม.ย.นี้ โดยปัจจุบันบริษัทมีเพดานวงเงินในการออกหุ้นกู้ได้ 8.75 หมื่นล้านบาท หลังจากวันนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติวงเงินให้บริษัทเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจะออกหุ้นกู้เท่าที่จำเป็นและคงไม่ออกทั้งจำนวน

สำหรับอายุหุ้นกู้จะอยู่ในช่วง 3-15 ปี และเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยจะจูงใจ โดยยังคงแผนให้ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ของไทย 4 แห่งเป็นผู้นำในการจัดจำหน่าย รวมถึงบาร์เคลย์อีก 1 แห่ง

"เชื่อมั่นว่าการที่ ปตท.สผ. ระบุว่าจะขายหุ้นกู้ในเดือนพ.ค.ให้แก่ประชาชนทั่วไป แต่เราก็ยังสามารถขายหุ้นกุ้ในรอบอื่นๆให้กับสถาบันและนักลงทุนต่างประเทศได้ แต่ที่ระบุเดือนพ.ค.นั้นเป็นการเปิดโอกาสให้รายย่อยโดยเฉพาะ ซึ่งช่วงนี้นักลงทุนรายย่อยจะได้รับปันผล ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม หากจะนำเงินปันผลมาลงทุนในหุ้นกู้"นายชัชวาลย์ กล่าว

อนึ่ง ปัจจุบันกลุ่ม ปตท. ไม่สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้แล้ว เนื่องจากเต็มเพดานตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ ปตท.ต้องเน้นการออกหุ้นกู้เป็นหลัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ