(เพิ่มเติม) PTTAR เล็งปรับคาดรายได้ขึ้นจาก 2.3 แสนลบ.หลังราคาน้ำมัน-กำลังผลิตเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 12, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)เตรียมปรับเป้าหมายรายได้ปี 52 จากเดิมตั้งไว้ 2.3 แสนล้านบาท จากราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นด้วย พร้อมมั่นใจว่าในปี 52 บริษัทจะพลิกมามีกำไรแน่นอน จากปีก่อนที่ขาดทุน 8.46 พันล้านบาท

"บริษัทมีแผนประมาณการรายได้หลังผลประกอบการไตรมาส 2 ประกาศออกมา จากที่ตั้งเป้าไว้ 2.34 แสนล้านบาทเมื่อปลายปี ซึ่งขณะนั้นราคาน้ำมันอยู่ในระดับ 40-45 เหรียญ/บาร์เรล แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันปรับเพิ่มมา ประกอบกับราคาปิโตรเคมีก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ"นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTAR กล่าว

สำหรับปีนี้กำลังการผลิตอะโรเมติกส์ เพิ่มเป็น 2.2 แสนตัน หรือเพิ่ม 1 เท่าจากปีก่อน บริษัทจึงมั่นใจว่าจะมีกำไรได้แน่นอนในปีนี้ โดยในไตรมาสแรกบริษัทมีกำไรไปแล้ว 1.7 พันล้านบาท และบริษัทเชื่อว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะไม่ปรับตัวลดลงรุนแรงเหมือนช่วงครึ่งหลังปี 51

อนึ่ง ในปี 51 บริษัทมีรายได้ 2.56 แสนล้านบาท

ส่วนในไตรมาส 2/52 บริษัทคาดจะค่าการกลั่นจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 2-3 เหรียญ/บาร์เรล จากระดับ 4 เหรียญ/บาร์เรลในไตรมาสแรกที่ผ่านมา เนื่องจากการปรับเพิ่มราคาขายน้ำมันสำเร็จรูปไม่ทันกับการปรับตัวขึ้นมาของราคาน้ำมันดิบ แต่ในช่วงไตรมาส 2/52 มีกำไรจากสต็อกน้ำมันที่เพิ่มเข้ามา

ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมี ขณะนี้สเปรดของพาราไซลีนปรับขึ้นมาอยู่ที่ 450-500 เหรียญ/ตัน และสเปรดของเบนซีนสูงกว่า 100 เหรียญ/ตัน ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจ แต่ช่วงครึ่งปีหลังยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ เนื่องจากราคาปิโตรเคมีน่าจะผันผวน

นอกจากนี้ นายชายน้อย คาดว่า จะเริ่มลงทุนปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 4 ภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อให้ทันผลิตใช้ภายในปี 55 โดยก่อนหน้านี้บริษัทคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนไม่เกิน 240 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ