ทริส คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ HMPRO ที่ระดับ“A/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2009 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์(HMPRO)ที่ระดับ “A" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะผู้นำของบริษัทในธุรกิจศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ตราสัญลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไป รวมทั้งผลประกอบการและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ อันดับเครดิตยังคำนึงถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างผู้ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้านและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อยู่ในระดับต่ำจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต“Stable"หรือ“คงที่"สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายวัสดุและสินค้าเกี่ยวกับบ้านเอาไว้ได้ โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาสภาพคล่องและอัตราการก่อหนี้ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ในขณะที่มีการขยายสาขา แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังคงอ่อนตัวซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายสำหรับลูกค้าบ้านใหม่ลดลง แต่ก็คาดว่าอุปสงค์เพื่อการซ่อมแซมและตกแต่งบ้านเก่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวได้บางส่วน

ทริสเรทติ้งรายงานว่า HMPRO เป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าและบริการเพื่อที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรภายใต้ชื่อ“โฮมโปร"บริษัทประสบความสำเร็จในการขยายสาขาโดยมีการเปิดสาขาใหม่โดยเฉลี่ย 2-3 แห่งต่อปีมาตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปี 38 การที่ผู้บริโภคหันมานิยมศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่เพิ่มขึ้นเป็นผลดีต่อการขยายสาขาของบริษัท เพราะทำให้ร้านค้าของบริษัทได้รับความนิยมมากกว่าร้านค้าปลีกที่ขายสินค้าเกี่ยวกับบ้านแบบดั้งเดิม

ณ เดือน ก.ย.52 บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 35 แห่ง โดยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 17 แห่ง และในต่างจังหวัดอีก 18 แห่ง เมื่อรวมทุกสาขาแล้วบริษัทมีพื้นที่ขายทั้งหมด 230,600 ตารางเมตร (ตร.ม.) และพื้นที่ค้าปลีกให้เช่าอีก 79,308 ตร.ม.

ในปี 51 บริษัทมีรายได้ 18,540 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 959 ล้านบาท ด้วยการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทำให้บริษัทมีฐานที่แข็งแกร่งในธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้าน บริษัทยังคงมุ่งเน้นการขยายสาขาไปยังต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยในปี 2552 มีการเปิดสาขา 2 แห่งในต่างจังหวัด และมีแผนจะเปิดอีก 2-4 สาขาในปีหน้า

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 52 บริษัทมียอดขายรวม 9,682 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% จากช่วงเดียวกันของปี 51 แม้จะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัว แต่ยอดขายจากสาขาเดิมของบริษัทก็มีอัตราการเติบโต 5.6% ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงการปฏิบัติงานเพื่อลดอัตราการสูญเสียยอดขายให้มีต่ำที่สุดและการปรับกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นลูกค้าบ้านเก่า

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับเปลี่ยนรายการสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและเหมาะสมกับความสามารถในการใช้จ่ายที่ชะลอตัวลงด้วย บริษัทยังได้รับประโยชน์จากการพัฒนาสินค้าที่เป็นตราสัญลักษณ์เฉพาะของบริษัทให้มีเพิ่มมากขึ้น โดยสัดส่วนของสินค้าที่เป็นตราสัญลักษณ์เฉพาะของบริษัทและสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้นจาก 3.1% ของยอดขายในปี 48 เป็น 13.1% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 52 ส่งผลให้บริษัทสามารถเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นจาก 21.6% ในปี 48 เป็น 24% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 52

ฐานะทางการเงินของ HMPRO ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนปรับตัวลดลงจาก 47.49% ในปี 50 เหลือ 42.79% ในปี 51 และ 43% ในเดือน มิ.ย.52 ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนที่ลดลง บริษัทยังคงมีสภาพคล่องในระดับสูงจากการบริหารเงินสดที่มีประสิทธิภาพ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 1,459 ล้านบาทในปี 50 เป็น 1,777 ล้านบาทในปี 51 และ 918 ล้านบาทในช่วง 6 เดือนแรกของปี 52 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการขยายสาขาและรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 47.98% ในปี 51 และ 25.41% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ