กรมทรัพย์สินฯ แนะ RS ยกเว้นเก็บค่าลิขสิทธิ์บอลโลก 2010 ร้านค้าย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2009 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำชับ บมจ.อาร์เอส(RS)ในฐานะที่ได้ลิขสิทธิ์เผยแพร่ภาพและเสียงการแข่งขันฟุตบอลโลกในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 11 มิ.ย.-11 ก.ค.53 ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ต้องแจ้งอัตรา และรายละเอียดการให้สิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชนมาให้กรมรับทราบ กรณีเกิดปัญหาการร้องเรียนเกิดขึ้นในภายหลัง เพื่อกรมจะได้เข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยได้ เพราะไม่ต้องการให้มีปัญหาเหมือนกรณีลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2008

พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือไปยัง RS ในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ควรจะดำเนินการตามสิทธิ์ที่ได้รับ และขอให้ยกเว้นการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์การเผยแพร่กับร้านค้าย่อยริมทางทั่วไป

นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการและผู้อำนวยการสายงานกฎหมายและปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด(ทีซีซี)ในเครือ RS กล่าวว่า RS ได้รับลิขสิทธิ์การเผยแพร่ภาพและเสียงการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีหน้าแต่เพียงผู้เดียว โดยได้มอบหมายให้ทีซีซีดูแลบริหารจัดการการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการแจ้งไปยังผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อดำเนินการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง โดยเน้นไปที่ผู้ที่นำการแข่งขันฟุตบอลโลกไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดอัตราการจัดเก็บ คาดว่าราคาไม่สูง และไม่เป็นภาระของผู้ประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ