PTTประเมินปี 53 ค่าการกลั่น 1-2เหรียญ/บาร์เรล ห่วงธุรกิจโรงกลั่นอยู่ยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 28, 2009 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) ประเมินว่าค่าการกลั่นในปี 53 จะอยู่ในระดับต่ำที่ประมาณ 1-2 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มอุตสาหกรรมโรงกลั่นที่อยู่นช่วงขาลง ประกอบกับจะมีโรงกลั่นขนาดใหญ่เพิ่มเข้ามาทั้งที่อินเดียและจีน แม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวและทำให้ความตอ้งการใช้น้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น

"ค่าการกลั่นต่ำกว่า 2 เหรียญ ธุรกิจโรงกลั่นก็เจ๊งแล้ว ได้แต่หวังว่าถ้าเศรษฐกิจฟื้นตัว ความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น โรงกลั่นก็อาจจะไม่แย่มากอย่างที่คิดไว้"นายประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ ในปีหน้าธุรกิจโรงกลั่นของไทยค่อนข้างลำบาก เนื่องจากต้องแข่งขันกับสิงคโปร์ที่มีต้นทุนการขนส่งและต้นทุนน้ำมันดิบต่ำกว่าไทย รวมทั้ง ภาระภาษีก็ต่ำกว่าด้วย ดังนั้น โอกาสการแข่งขันของไทยที่จะสู้กับสิงคโปร์คงยังเป็นเรื่องยาก

สำหรับปี 53 คาดว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะอยู่ที่ระดับ 70-80 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งสูงกว่าปีนี้ที่อยู่ในระดับ 60-70 เหรียญ/บาร์เรล แต่ปีหน้าเชื่อว่ากำลังการผลิตน้ำมันในประเทศจะสูงถึง 9 แสน ถึง 1 ล้านบาร์เรล/วัน แบ่งเป็นการใช้ในประเทศ 7 แสนบาร์เรล/วัน ใช้ในธุรกิจปิโตรเคมี 1 แสนบาร์เรล/วัน และส่งออกประมาณ 1-2 แสนบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ