ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวน-อาจลงก่อนตามภูมิภาค, ติดตามทยอยประกาศงบฯช่วงนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 18, 2010 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ภาพโดยรวมของตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะผันผวน โดยมีโอกาสที่จะปรับตัวลงก่อน ซึ่งเป็นไปตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่อาจเหวี่ยงไปตามดัชนีหุ้นดาวโจนส์

แต่มองว่าตลาดหุ้นยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้อยู่ เนื่องจากที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการทำนิวไฮ และสามารถที่จะต้านแรงขายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วงนี้ก็จะมีการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนออกมา ซึ่งจะพ่วงด้วยเรื่องการจ่ายเงินปันผล ดังนั้นจึงเชื่อว่าแรงซื้อน่าจะยังมีอยู่

นอกจากนี้ การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าในระดับต่ำกว่า 33 บาท/ดอลลาร์ฯ ทำให้เห็นได้ว่าต่างชาติเริ่มซื้อเข้ามาบ้าง และก็ยังมีความคาดหวังว่า Fund Flow จะเข้ามาด้วย

อย่างไรก็ดี หากราคาหุ้นปรับตัวลงก็เป็นจังหวะในการซื้อ พร้อมให้แนวรับ 730 จุด แนวต้าน 750 จุด

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(15 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,609.65 จุด ลดลง 100.90 จุด(-0.94%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,136.03 จุด ลดลง 12.43 จุด(-1.08%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,287.99 จุด ลดลง 28.75 จุด(-1.24%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 147.76 ล้านบาทเมื่อ 15 ม.ค.53
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 78 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.39 ดอลลาร์
  • ผู้ส่งออกยอมรับปีนี้สินค้าเกษตรทุกตัวราคาผันผวนหนักทำการค้าต้องเกาะติดอย่างใกล้ชิด, ภัยธรรมชาติลามทั่วโลก ส่งผลให้ผลผลิตสินค้าเกษตร-สต็อกลดลง สวนทางความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไทยรับอานิสงส์ "ข้าว-ข้าวโพด-ยางพารา" ราคาสูงต่อเนื่อง ชี้ปีทองราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ยางพาราจ่อ กก.ละ 100 บาท ชี้ข้าวเหนียวโอกาสทองปีนี้ ประเมินราคาน้ำมันเฉลี่ย 85 ดอลลาร์ ดันกลุ่มสินค้าพืชพลังงานขึ้นยกแผง
  • ราคาโภคภัณฑ์ตั้งแต่ข้าวโพดไปจนถึงน้ำมันดิบมีแนวโน้มขาขึ้นทั่วโลก เป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ราคาอาหารโลกปรับตัวสูงขึ้น ในอัตราที่เร็วกว่าปี 2551
  • สศช. ชี้ 4 ปัจจัยดันเศรษฐกิจไทยมีโอกาสโตมากกว่า 4% ขณะที่ความชัดเจนกติกาลงทุนมาบตาพุดชัดเจน-การเมืองไม่วุ่นวาย ทำให้การลงทุนในภาพรวมเติบโตที่ 2.5-3% เตือนเศรษฐกิจโลกเพิ่งฟื้นไข้ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยโตไม่เต็มที่ ระบุการจ้างงานและโครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร หัวใจกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ส่งผลการลงทุนเอกชนฟื้นตัวตาม
  • นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการพัฒนาระบบและกลไกผลกระทบด้านสุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เผยระยะเวลา 10 เดือนในการสะสางโครงการที่ถูกคุ้มครองอยู่ 65 โครงการ หรืออาจน้อยกว่า เป็นเวลาประมาณการ โดยพิจารณาจากแง่กรอบเวลาเฉพาะที่ส่งให้องค์การอิสระให้ความเห็นเท่านั้น
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยหลังจากที่ผู้ผลิตเหล็กแผ่นเคลือบดีบุกและเหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม (ทินเพลต)ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตกระป๋อง 2 รายคือ บริษัท แผ่นเหล็กวิลาสไทย และบริษัทสยามแผ่นเหล็กวิลาส ได้แจ้งขอปรับราคามายังกรมการค้าภายใน โดยจะปรับเพิ่มราคาทินเพลตขึ้นอีกตันละ 5,000 บาท จะเริ่มราคาใหม่วันที่ 1 ม.ค.นั้น
  • แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เผยการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในปีงบประมาณ 2553 จะดีกว่าที่คาดไว้ จากการประเมินเบื้องต้นจะเก็บรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านล้านบาท จากที่ประมาณการไว้ว่าจะจัดเก็บได้เพียง 1.35 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้า 1.5 แสนล้านบาท
  • นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุนธนาคารกสิกรไทย เผยปีนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)อาจจะต้องกรองเงินทุนไหลมากขึ้นทั้งที่เข้ามาในหุ้น หรืออาจจะต้องดูมาตรการภาษีเพิ่มเติม เพื่อหนุนการนำเข้าให้มีมากขึ้น และอาจจะต้องเพิ่มมาตรการในการสกัดเงินทุนไหลเข้า แต่คงไม่ใช่มาตรการสำรอง 30% แน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ