โบรกฯ คาดกลุ่มเกษตร-ส่งออกรับประโยชน์อุปสงค์สหรัฐฟื้น-แนวโน้มราคาดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 4, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซียไซรัส กล่าวว่า หุ้นกลุ่มเกษตรน่าจะได้รับผลดีจากแนวโน้มราคาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแน่นอนหลังมีภาวะวิกฤตแล้งในหลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้ ประกอบกับ การที่นายกรัฐมนตรีมองว่าปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตมาจากกำลังซื้อในภาคเกษตรที่จะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงภาคการส่งออกน่าจะส่งผลดีต่อราคาหุ้นในกลุ่มกษตรด้านจิตวิทยาการลงทุน

ขณะที่ บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ ระบุว่า แนวโน้มการส่งออกของไทยดูดีจากเครื่องชี้อุปสงค์จากฝั่งสหรัฐฯฟื้นตัวชัดเจน ดัชนีภาคอุตสาหกรรม ISM Manufacturing ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี และระดับปัจจุบันของ ISM ชี้ว่าการส่งออกของไทยน่าเติบโตในระดับ 20-30% ในระยะนี้ สอดคล้องกับฐานของตัวเลขการส่งออกที่ต่ำมากในช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลเรื่องค่าเงินบาท กล่าวคือในช่วงนี้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มทรงตัวและไม่น่าจะแข็งค่าขึ้น เนื่องจากดัชนีค่าเงินดอลลาร์ฯ น่าจะมีแรงหนุนที่ดีอยู่ ตามปัจจัยในฝั่งยุโรปซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ จากภาวะการคลังในประเทศแถบยุโรปนั่นเองหุ้นกลุ่มส่งออกย่อมจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มการส่งออกที่ดีขึ้นด้วย โดยกลุ่มส่งออกที่น่าสนใจคือพวกส่งออกอาหาร ซึ่งได้ประโยชน์จากทั้งปริมาณและราคาที่ดีขึ้น และส่งออกอิเลกโทรนิกส์ที่ได้ประโยชน์จาก แนวโน้มสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัว

หุ้นเด่นที่อยู่ในข่ายดังกล่าวมีเช่น CPF, TUF, HANA และ DELTA เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ