ดัชนีดาวโจนส์-S&P 500 ล่วงหน้าร่วงลงเช้านี้ จากข่าวอังกฤษ-เยอรมนีเล็งฟ้อง"โกลด์แมน แซคส์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 19, 2010 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กล่วงหน้าร่วงลงในขณะนี้ หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลอังกฤษและเยอรมนีส่งสัญญาณว่า จะตรวจสอบบริษัท โกลด์แมน กรุ๊ป อิงค์ ภายหลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับโกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาฉ้อโกง หลังจากที่ปกปิดข้อมูลกับลูกค้า ซึ่งทำให้ลูกค้าขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วงวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่ผ่านมา

โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.03 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าเดือนมิ.ย.ร่วงลง 36 จุด มาอยู่ที่ 10,948 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 0.3% มาอยู่ที่ 1,186.9 จุด

นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้สำนักงานบริการการเงินของอังกฤษ (FSA) เข้าตรวจสอบบริษัท โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ หลังจาก SEC ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับโกลด์แมน แซคส์ ในข้อหาฉ้อโกง หลังจากที่ปกปิดข้อมูลกับลูกค้า ซึ่งทำให้ลูกค้าขาดทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลเยอรมนียังเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือตรวจสอบโกลด์แมน แซคส์ และให้ขอข้อมูลโดยละเอียดจาก SEC ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา SEC ตัดสินใจยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งนายฟาบรีซ ตูร์เร รองประธานของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เรียกว่า "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation) โดย SEC ระบุว่า โกลด์แมนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับ ABACUS 2007-AC1 ต่อนักลงทุน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหนึ่งในลูกค้าก็คือธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ