TMB บวก 3.53% รับข่าวคลังย้ำขายหุ้นไม่ต่ำกว่า 3 บ./โบรกฯมองหาคนซื้อยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 12, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TMB ราคาวิ่งขึ้น 3.53% มาอยู่ที่ 1.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 706.28 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.74 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.78 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.74 บาท

เช้านี้ หนังสือพิมพ์ระบุว่า สคร.ยันต้องขายหุ้น TMB ไม่ต่ำกว่า 3 บาท ไม่เช่นนั้นรัฐเสียหายมาก เหตุต้นทุนอยู่ที่ 3.50 บาท หากขายขาดทุนจะอธิบายต่อประชาชนยากและทำความเสียหายต่อประเทศ ดังนั้นไอเอ็นจีต้องซื้อแพงกว่าเดิม พร้อมบีบให้ต้องมีสัญญาว่าจะซื้อทั้งหมด จะแบ่งเป็นล็อตแรก 5% ก็ได้ แต่ล็อตหลังต้องชัดเจนว่าใครจะซื้อ 21% ที่เหลือ ไม่อย่างนั้นเตรียมยกล็อตให้รายใหม่แทน ด้านกลุ่มทุนไต้หวันสนใจเสนอใกล้เคียง 3 บาท แต่คลังปฏิเสธเหตุชื่อเสียงไม่อินเตอร์พอ

ด้านบล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ข่าวดังกล่าวยังเป็นข่าวที่อ้างจากแหล่งข่าว ยังไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริง ซึ่งเชื่อว่า ณ สถานการณ์ปัจจุบันเป็นเรื่องยากที่จะหาคนมาซื้อหุ้น TMB ในราคา 3 บาท/หุ้น ซึ่งคิดเป็น 2.7 เท่า PBV ซึ่งถือว่าแพงมาก หากเทียบกับคุณภาพของสินทรัพย์ในธนาคารและความสามารถในการทำกำไร

หากจะพูดถึงราคาขายในระดับไม่ต่ำกว่า 3 บาท ตามที่แหล่งข่าวกล่าวอ้างเชื่อว่าคงต้องไม่ใช่ในเร็ววันนี้ หากมองราคาที่เป็นไปได้น่าจะอยู่ในกรอบ 1.6-1.7 เท่า PBV หรือประมาณ 1.76-1.87 บาท/หุ้น เท่านั้น

ดังนั้น จึงแนะนำ"ขาย"หากราคาหุ้นขยับขึ้นมาในกรอบราคาดังกล่าว โดยมองว่าราคาหุ้น TMB ซื้อขายกันบนความคาดหวังเกี่ยวกับราคาขายหุ้นท่านั้น ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานไม่ได้รองรับราคาที่ระดับสูงขนาดนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ