โบรกฯแนะ"ซื้อ" AP คาด H2/53 โตกว่า H1/53 จากการเปิดตัว 13 โครงการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 14, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ส่วนใหญ่งแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(AP)ด้วยคาดการณืผลงานโดดเด่นในช่วงครึ่งปีหลังทั้งในด้านกำไรและรายได้ที่น่าจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก จากการเปิดตัวโครงการใหม่มากถึง 13 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ส่วนครึ่งแรกเปิดตัวไปเพียง 5 โครงการ รวมมูลค่า 8.35 พันล้านบาท

ประกอบกับ สถานการณ์การเมืองสงบ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัว และเชื่อว่าความต้องการยังมีอยู่สูง โดยไตรมาส 4/53 คาดจะรับยอดโอนคอนโดฯเพิ่มเข้ามาด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของกนง.ซึ่งจะประกาศผลในวันนี้

ทั้งปี 53 ประเมินว่า กำไรสุทธิของ AP จะลดลงจากปีก่อน เนื่องจากยอดพรีเซลในไตรมาส 2 ชะลอตัวจากผลกระทบทางการเมือง บวกกับยอดโอนจากโครงการคอนโดมเนียมในปีนี้ลดน้อยลงจาการเปิดตัวไม่ต่อเนื่องของบริษัท ซึ่งส่วนนี้จะส่งผลไปถึงปีหน้าด้วย อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนการจ่ายเงินปันผลยังน่าสนใจในการลงทุน

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เคจีไอ            ซื้อ              7.60
          บล.ทรินีตี้             ซื้อ              7.60
          บล.กิมเอ็งฯ           ซื้อ              7.20
          บล.เอเซียพลัส       รออ่อนตัว           6.30
          บล.ฟิลลิป             ถือ              5.35

นายสุรศักดิ์ อนุตรโสตถิ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า แม้ในไตรมาส 2/53 AP จะมียอดขายพรีเซลชะลอตัว แต่ในครึ่งปีหลังคาดว่ายอดขายพรีเซลจะกลับมาดี จากการเปิดโครงการใหม่ 13 โครงการ มูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 10 โครงการ มูลค่ารวม 1.24 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่ารวม 9.60 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่เปิดตัวไป 5 โครงการ มูลค่ารวม 8.35 พันล้านบาท

"เชื่อว่าครึ่งปีหลังพรีเซลน่าจะดีขึ้นอย่างเห็นหน้าเห็นหลังเลย และดูว่าดีมานด์น่าจะ strong อยู่ เพราะว่าเศรษฐกิจก็กำลังฟื้นตัว การบริโภคภายในประเทศก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ความเชื่อมั่นก็ดีขึ้น ซึ่งปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลาย" นายสุรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรของ AP ในไตรมาส 2/53 จะลดลง 90% จากไตรมาสแรก และลดลง 63% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากยอดโอนลดลงและบริษัทกลับมจ่ายภาษีธุรกิจเฉพาะ หลังหมดอายุมาตรการภาษีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

และ ทั้งปี 53 คาดว่า AP จะมีกำไร 1,659 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน มีกำไร 1,866 ล้านบาท และในปี 54 คาดว่าจะมีกำไร 1,622 ล้านบาท

"ปีหน้าน่าจะดีขึ้นจากยอดขายที่เขาเริ่งตัวโครงการแนวราบที่รับรู้รายได้มากขึ้น และมี Backlog โอนไปรับรู้ราบได้ปีหน้า 5 พันล้านบาท...ตอนนี้ราคาน่าซื้อ upside ขึ้นมาประมาณกว่า 20%"นายสุรศักดิ์ กล่าว

นักวิเคราะห์ จาก บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า กำไรในไตรมาส 2/53 จะลดลงจากไตรมาสแรก เพราะมีการโอนยอดขายคอนโดมิเนียมลดลง และช่วงนี้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ก็มีความเสี่ยงเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย คาดว่าหลังผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันนี้ น่าจะกลับมาซื้อได้ หรือรอให้ผลประกอบการไตรมาส 2/53 ประกาศออกมาก่อนแล้วรอให้อ่อนตัวต่อยกลับเข้าไปซื้อ

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรในปีนี้ จะมีประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนเล็กน้อย โดยยอดขายและกำไรในไตรมาสแรกรับไปสูงสุดแล้ว นอกจากนี้ AP ยังมีความน่าสนใจที่ให้อัตราผลตอบแทนจาการจ่ายปันผล ประมาณ 6% ต่อปี

นายดนัย ตุลยาพิศิษฐ์ชัย ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) คาดว่า AP ปีนี้จะไม่เติบโตมาก จึงให้ราคาเหมาะสมไว้ที่ 5.35 บาท บน P/E 8 เท่า จากปกติที่มีการซื้อขายบน P/E 9 เท่า อย่าไงรก็ตาม เห็นว่าในไตรมาส 4/53 จะเห็นกำไรเพิ่มขึ้นมาโดดเด่น จากการรับรู้รายได้โครงการคอนโดมิเนียม

คาดว่ากำไรทั้งปี 53 อยู่ที่ 1,600 ล้านบาท และปี 54 คาดมีกำไรที่ 1,400 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมียอดขายจากคอนโดมิเนียมไม่ต่อเนื่อง เพราะปีนี้ที่เกิดเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองจึงไม่ค่อยมีการเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรก

"อาจจะต้องรอไปในไตรมาส 4 เป็นช่วงที่จะมียอดขายคอนโดฯโอนเข้ามา และครึ่งปีหลังดูแล้วจะมีโครงการเปิดเยอะ จริงๆที่เรามองว่าไม่ growth เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมาเขาโตเยอะ ฐานรายได้ก็ใหญ่ขึ้น เพราะฉะนั้นปีหน้าขึ้นกับการขายแนวราบในครึ่งหลังปีนี้"นายดนัย กล่าว

อย่างไรก็ดี เห็นว่าราคาหุ้น AP ได้ปรับตัวขึ้นมามาก ซึ่งคาดว่านักลงทุนไม่ได้มองที่ไตรมาส 2/53 แต่มองไปยังครึ่งหลังปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ