ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 45.72 จุด ขานรับแถลงเบอร์นันเก้-จีดีพีสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 28, 2010 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคัก หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการฟื้นฟูหากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่บ่งชี้ว่าตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ดัชนี FTSE 100 ดีดตัวขึ้น 45.72 จุด ปิดที่ 5,201.56 จุด

เบอร์นันเก้กล่าวในที่ประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ว่า เฟดพร้อมที่จะใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม รวมถึงการใช้มาตรการพิเศษ (unconventional measures) เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนในตลาดสินเชื่อ หากคณะกรรมการเฟดพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ เบอร์นันเก้เชื่อมั่นว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะสูงขึ้นในปี 2554

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ปี 2553 ว่า ขยายตัว 1.6% ซึ่งน้อยกว่าที่ประเมินไว้ครั้งก่อนว่าขยายตัว 2.4% และเป็นสถิติที่ขยายตัวรายไตรมาสที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาส 2 ที่ผ่านการทบทวนครั้งล่าสุดนี้ ขยายตัวได้ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 1.4%

หุ้นโวดาโฟนปิดพุ่ง 2.8% หุ้นเคเบิล แอนด์ ไวร์เลส ปิดบวก 5.7% ส่วนหุ้นบีที กรุ๊ป ปิดพุ่ง 2.8% เพราะได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทเลคอมที่ปรับตัวขึ้นทั่วตลาดยุโรป

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของอังกฤษในไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 1.2% สูงกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.1% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากธุรกิจก่อสร้างที่แข็งแกร่ง โดยธุรกิจก่อสร้างขยายตัวถึง 8.5% ในไตรมาส 2 ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากประมาณการในขั้นต้นที่ 6.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ