AOT สั่งเลิกสัญญาจัดการอาคารจอดรถสุวรรณภูมิกับ"ปาร์คกิ้งฯ"มีผล 11 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 4, 2010 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)หรือทอท. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหาร ทอท.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการบริหารจัดการอาคารจอดรถและลานจอดรถในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งบริษัท ปาร์คกิ้ง แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นผู้รับสัมปทาน และมีมติให้ยกเลิกสัญยาสัมปทานดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

เนื่องจากบริษัททำผิดเงื่อนไขสัญญาใน 4 ประเด็นคือ 1.ผิดนำการนำส่งรายได้ให้ทอท.ซึ่งในปีแรกทอท.จะได้รับผลตอบแทนเดือนละ 16.5 ล้านบาท และตั้งแต่สัญญามีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2553 พบว่า บริษัทจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ทอท.เพียงงวดเดียว คืองวดเดือนเม.ย. 53 หลังจากนั้นต้องใช้วิธีหักเงินจากหนังสือค้ำประกันมาโดยตลอด

2.บริษัทไม่รายงานยอดรายได้ในแต่ละวันให้ทอท.รับทราบตามเงื่อนไขสัญญาที่กำหนดไว้ 3.บริษัทไม่สามารถติดตั้งอุปกรณ์จัดเก็บเงินแบบอัตโนมัติให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันตามเงื่อนไขสัญญา และ 4.บริษัทไม่ยอมวางหนังสือค้ำประกันหรือแบงก์การันตีฉบับใหม่ให้กับทอท. เพราะที่ผ่านมาบริษัทไม่ยอมส่งรายได้ ทอท.จึงต้องหักเงินจากหนังสือค้ำประกันดังกล่าว แต่เมื่อยอดเงินในหนังสือค้ำประกันลดลง บริษัทจะต้องวางหนังสือค้ำประกันฉบับใหม่ให้กับทอท.

นอกจากนั้น ยังมีเหตุการณ์กลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำบุกเข้ามาในพื้นที่ลานจอดรถเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานสากลนานาชาติ และยังสร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ ซึ่งเกิดความหวาดหวั่นกับท่าทีของกลุ่มบุรุษลึกลับดังกล่าว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวและประเด็นการทำผิดสัญญาทั้ง 4 ข้อแสดงให้เห็นว่าบริษัทปาร์คกิ้งฯไม่สามารถบริหารจัดการอาคารจอดรถและลานจอดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ คณะผู้บริหาร ทอท.จึงเห็นควรให้ยกเลิกสัญญาสัมปทานดังกล่าว

ทั้งนี้ ทอท.จะส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาสัมปทานโดยไปรษณีย์ลงทะเบียนในวันที่ 6 ต.ค.นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทปฏิเสธการรับหนังสือ โดยการเลิกสัญญาจะมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.53 หลังจากนั้นทอท.จะเป็นผู้บริหารจัดการอาคารจอดรถและลานจอดรถเองเป็นการชั่วคราว

และในระหว่างนี้จะดำเนินการคัดเลือกผู้รับสัมปทานรายใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือน ซึ่งตนได้สั่งการให้ทอท.ปรับปรุงรายละเอียดเงื่อนไขทีโออาร์ และรายละเอียดสัญญาสัมปทานให้มีความชัดเจนและรัดกุมยิ่งขึ้น เช่น คุณสมบัติและประสบการณ์ของผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือก ระดับความผิดหากผิดเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน เช่น ความผิดเล็กน้อย หรือความผิดร้ายแรง หากมีการสั่งการให้แก้ไขปรับปรุงต่างๆจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาเท่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ