ทรูวิชั่นส์แถลงขอโทษลูกค้าหลังยูฟ่าห้ามถ่ายทอดบอลยูโร มอบสิทธิพิเศษแทน 1 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทรูวิชั่นส์ ออกแถลงการณ์ผิดหวังที่ไม่สามารถเผยแพร่การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ทางฟรีทีวีผ่านกล่องทรูวิชั่นส์ให้สมาชิกได้รับชมได้ ถึงแม้มีความพยายามเจรจากับผู้ถือสิทธิ์ในประเทศ เพื่ออนุญาตให้ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสัญญาณผ่านฟรีทีวีตามปกติ แต่เจ้าของสิทธิ์ในต่างประเทศกลับพิจารณาประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องของการให้ช่วงสิทธิ์ต่อ (Sublicensing) จึงไม่อนุญาต ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเป็นเพียงการส่งสัญญาณฟรีทีวีผ่านกล่องของทรูวิชั่นส์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ได้ร่างเงื่อนไขประกอบการออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์ เพื่อมิให้เกิดปัญหากรณีไม่สามารถรับชมรายการต่างๆ ที่แพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์แบบฟรีทีวีได้อีก ในเบื้องต้นจะกำหนดว่าประชาชนทุกคนจะต้องรับชมรายการที่แพร่ภาพผ่านสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีได้ทุกรายการไม่ว่าจะผ่านกล่องรับสัญญาณในระบบใดก็ตาม ประชาชนต้องได้รับชมไม่มีกรณียกเว้น แม้จะมีกรณีเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอด แต่เมื่อใดนำมาผ่านช่องโทรทัศน์ฟรีทีวี ทุกคนต้องได้รับชมอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งตรงกับนโยบายในการประกอบกิจการวิทยุและโทรทัศน์ของทรูวิชั่นส์

สำหรับเรื่องที่ทรูวิชั่นส์ไม่สามารถเผยแพร่รายการฟุตบอลยูโร 2012 ให้แก่สมาชิกในครั้งนี้ได้ ทรูวิชั่นส์รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทรูวิชั่นส์ก็ได้พยายามเจรจากับเจ้าของสิทธิ์เพื่อให้สามารถถ่ายทอดต่อผ่านฟรีทีวีให้สมาชิกทรูวิชั่นส์ได้ ทั้งนี้ ทรูวิชั่นส์ได้ดำเนินการชี้แจงให้สมาชิกของเราได้รับทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และเพื่อดูแลความรู้สึกและขออภัยในความไม่สะดวกของสมาชิก ทรูวิชั่นส์จึงได้มอบสิทธิพิเศษให้แก่สมาชิกของเราทุกแพ็กเกจ เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.- 10 ก.ค.นี้

"หวังว่าท่านสมาชิกและสาธารณชนจะเข้าใจในความพยายามของทรูวิชั่นส์ที่จะแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้นในครั้งนี้ และทรูวิชั่นส์ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนทั้งประเทศว่า ทรูวิชั่นส์จะยืนอยู่ข้างสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยในการได้รับชมรายการที่อยู่บนฟรีทีวีเฉกเช่นแนวความคิดของคณะกรรมการ กสทช." ทรูวิชั่น ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ