GJS หยุดผลิตเหล็กรีดร้อน หลังสินค้านำเข้าทุ่มตลาดในปท.ทำราคาตกต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ อัคราพิทักษ์ กรรมการ บมจ.จี เจ สตีล (GJS) แจ้งว่า บริษัทได้หยุดดำเนินการผลิตเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.55 ถึงวันที่ 7 ก.ย.55 เพื่อทำการซ่อมบำรุงเครื่องจักรประจำปี และปัจจุบันบริษัทยังคงหยุดดำเนินการผลิตต่อ เนื่องจากราคาขายเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม่วนในตลาดมีราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ซึ่งราคาขายในตลาดตกต่ำ เป็นผลมาจากการนำเข้าสินค้าแผ่นเหล็กรีดร้อนเข้ามาทุ่มตลาดในประเทศในปริมาณที่สูงมาก โดยการผสมแร่ธาตุบางอย่างในสัดส่วนเพียงเล็กน้อย เช่น ผสมโบรอนในอัตรา 0.0008% ทำให้เปลี่ยนพิกัดศุลกากรการนำเข้าไปเป็นพิกัดเหล็กอัลลอยด์ ซึ่งมีอัตราภาษีอาการขาเข้า 0% ตามข้อกตกลงเขตการค้าเสรี แทนที่นำเข้าแผ่นเหล็กรีดร้อนปกติที่มีอัตราภาษีอาการขาเข้า 5% และยังสามารถเลี่ยงภาษีอากรตอบโตการทุ่มตลาดได้อีกด้วย

การกระทำดังกล่าวไม่ได้มีผลทำให้คุณสมบัติและการใช้ของเหล็กเปลี่ยนแปลงแต่อย่างมด นอกจากประโยชน์ด้านการเลี่ยงภาษีอากรเท่านั้น นอกจากนี้รัฐบาลบางประเทศยังสนับสนุนการส่งออกสินค้าดังกล่าวในรูปการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มอีกด้วย ทำให้สินค้านำเข้าได้เปรียบเรื่องราคา เป็นผลให้เหล็กที่นำเข้ามีราคาต่ำกว่าเหล็กที่ผลิตในประเทศค่อนข้างมาก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบโดยตรงแก่บริษัท

ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น บริษัทจึงจำเป็นต้องหยุดการผลิตต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน โดยบริษัทจะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งเมื่อสถานการณ์ในตลาดเหล็กดีขึ้น คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือน ต.ค.55 โดยระหว่างนี้ บริษัทยังคงประกอบธุรกิจ เพราะยังคงมีสต็อคสินค้าเหลืออยู่ พร้อมทั้งดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถกลับมาผลิตสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ