IEC ลงทุน 493 ลบ.ทำธุรกิจโรงไฟฟ้า-ขายหุ้นเพิ่มทุน PP 80 ล.หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2013 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2556 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวน 9,898 หุ้น หรือ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 98.98 ของทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วในบริษัท ซุปเปอร์ดรีมเพาเวอร์ จำกัด (SDP) จากบริษัท คอนโซล่า อีควิปเม้นท์ จำกัด ผู้ถือหุ้นเดิม ในราคาหุ้นละ 11,113.36 บาท คิดเป็นมูลค่าหุ้นทั้งสิ้น 110 ล้านบาท รวมกับงบประมาณการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 5.25 เมกะวัตต์ ในเขตพื้นที่ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด จ.ตาก จำนวน 1 โครงการ ของ SDP เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 383 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ทำให้เมื่อรวมทั้งสองรายการจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 493 ล้านบาท

บริษัทฯ ลงทุนซื้อหุ้นสามัญ SDP จำนวน 9,898 หุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมในราคา 11,113.36 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายเห็นชอบร่วมกันว่ามีความเหมาะสม โดยผู้ขายเป็นผู้เสนอราคาดังกล่าว และบริษัทฯได้วิเคราะห์ประมาณการผลตอบแทนจากการลงทุนบนพื้นฐานของ สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement) ที่บริษัท ซุปเปอร์ดรีมเพาเวอร์ จำกัด ทำกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ภายใต้เงื่อนไขซึ่งโครงการของ SDP กำลังการผลิต 5.25 เมกะวัตต์ จะได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าจาก กฟภ. ในราคา 6.5 บาทต่อหน่วยประกอบกับสามารถได้รับยกเว้นและลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีนำเข้าเครื่องจักรจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การลงทุนซื้อหุ้น SDP ในราคาที่ผู้ขายเสนอมา บริษัทฯจึงพิจารณาเห็นว่าให้ผลคุ้มค่าแก่การลงทุน นอกจากนี้ การซื้อหุ้น SDPดังกล่าวทำให้บริษัทฯสามารถขยายธุรกิจพลังงานทดแทนตามแผนงานที่วางไว้อีกประการหนึ่งด้วย

สำหรับ บริษัท ซุปเปอร์ดรีมเพาเวอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจ ผลิต ซื้อขายพลังงานและพลังงานทางเลือกทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นผู้ดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 5.25 เมกะวัตต์ มีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว 1 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 10,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท สัดส่วนหุ้นที่บริษัทฯ ถือหลังการได้มา ร้อยละ 98.98 ของทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้จัดสรรและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 2,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท ให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงจำนวน 1 ราย ได้แก่ Mr. Kenuo Lin สัญชาติจีน ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.04 บาท เป็นเงินค่าหุ้นทั้งสิ้น 80 ล้านบาท โดยกำหนดชำระราคาค่าหุ้นภายในวันที่ 25 มกราคม 2556

บริษัทฯ ได้พิจารณาเลือกนักลงทุนรายนี้ เนื่องจากเห็นว่าบุคคลดังกล่าวมีศักยภาพทางด้านเงินทุน และมีประสบการณ์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ที่สามารถให้คำแนะนำในการวางแผนงานทางธุรกิจที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจและโครงการต่าง ๆ ของบริษัทได้ ทั้งนี้ Mr. Kenuo Lin เป็นบุคคลที่ไม่มีความเกี่ยวโยงกับบริษัทฯ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนการใช้เงินเพิ่มทุนดังกล่าวโดยจะนำไปใช้ลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทฯ ทั้งนี้ การใช้เงินที่ได้จากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ลงทุนรายนี้ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ลงทุนแต่ประการใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ