RICH ออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ 20 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ให้ AO Fund

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 12, 2014 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ริช เอเชีย สตีล (RICH) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติลดทุนจดทะเบียนจากเดิม 4,000,000,000 บาท เป็น 1,002,913,226 บาท โดยการตัดหุ้นจดทะเบียนที่ยังมิได้จำหน่าย จำนวน 2,997,086,774 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท

และอนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 320,000,000 บาท จากทุนจดทะเบียนจำนวน 1,002,913,226 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 1,322,913,226 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 320,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท และเพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ

พร้อมทั้ง อนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติเกี่ยวกับเรื่องการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ โดยให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ จำนวนไม่เกิน 20 ล้านดอลล่าร์สิงคโปร์ หรือในเงินสกุลอื่นใดในจำนวนเทียบเท่า ให้แก่ผู้ลงทุนต่างประเทศโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) คือ Advance Opportunities Fund (“AO Fund") โดยให้ดำเนินการชี้แจงผู้ถือหุ้นทราบถึงข้อมูลที่จำเป็นอันรวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นในด้านราคาตลาดของหุ้น (Price Dilution) ผลกระทบด้านการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้น (Control Dilution) ด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแล้วว่าการออกหุ้นกู้แปลงสภาพเป็นทางเลือกหนึ่งในการระดมทุนเพื่อนำเงินที่ได้จากการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพเป็นเงินจำนวน 20 ล้านดอลล่าร์สิงคโปร์หรือเทียบเท่ากับ500 ล้านบาทมาใช้ดังต่อไปนี้คือ

1. เงินชำระหนี้สถาบันการเงินตามการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้

2. เงินทุนหมุนเวียนในบริษัทหรือบริษัทในเครือเพื่อปรับปรุงกิจการให้กลับมาทำกำไร และ/หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัทหรือคณะกรรมการบริหารเห็นสมควร

คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแล้วว่า AO Fund เป็นกองทุนต่างประเทศที่มีประวัติเป็นที่น่าเชื่อถือในการเข้ามาลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพของหลายบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย และลงทุนในลักษณะเดียวกันในบริษัทจดทะเบียนในต่างประเทศ และการที่ AO Fund พิจาณาเลือกมาลงทุนในบริษัทย่อมสะท้อนให้เห็นการตัดสินใจของ AO Fund โดยการพิจารณาจากสถานะและศักยภาพของบริษัทในปัจจุบัน

ในขณะนี้ AO Fund ได้ให้ความสนใจในการเข้ามาถือหุ้นกู้แปลงสภาพ อนึ่ง การออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพแก่กองทุนต่างประเทศเพียงรายเดียว หรือ AO Fund นี้

นอกจากนี้ ให้แจ้งที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้รับทราบว่าเนื่องจากมีความผันผวนของราคาหุ้นในตลาดอันเป็นผลมาจากการดำเนินกิจการของบริษัทและปัจจัยภายนอกซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลกการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่ผู้ลงทุนต่างประเทศโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) ในครั้งนี้อาจมีผลให้ราคาที่ใช้แปลงสภาพต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด (ตามสภาพความผันผวนของราคาตลาดในช่วงระยะเวลาที่ใช้ในการคำนวณ) ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพในราคาต่ำ (กล่าวคือราคาใช้สิทธิแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด) ดังนั้น จึงเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 28/2551 เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 16/2552 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพในราคาต่ำ (กล่าวคือราคาใช้สิทธิแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด) ให้เฉพาะบุคคลที่กำหนด

กำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 ในวันศุกร์ที่ 18 เมษายน 2557 เวลา 14.00 น. ทั้งนี้ บริษัทกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 ในวันที่ 14 มีนาคม 2557 และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ