(เพิ่มเติม) ตลท.รับหุ้น"ลีซ อิท"เข้าเทรดตลาด mai วันแรก 25 มี.ค.ใช้ชื่อย่อ"LIT"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2014 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. ลีซ อิท (LIT) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในวันที่ 25 มีนาคม 2557 โดย LIT เป็นบริษัทย่อยของ บมจ. เอสวีโอเอ (SVOA) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่เล็งเห็นความสำคัญของตลาดทุนในการสานโอกาสและเสริมความแข็งแกร่งทางการเงินแก่ธุรกิจสินเชื่อที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงนำ LIT เข้าจดทะเบียน (Spin off)

LIT ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อแบบครบวงจรแก่ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อมที่มีข้อจำกัดในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยให้บริการสินเชื่อ 4 ประเภท ได้แก่ สินเชื่อสัญญาเช่าทางการเงิน สินเชื่อสัญญาเช่าซื้อ สินเชื่อการรับโอนสิทธิเรียกร้อง และบริการทางการเงินเสริมอื่นๆ เช่น สินเชื่อเพื่อการจัดหาหนังสือค้ำประกันซองสำหรับประมูลงาน สินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการโดยให้กู้เงินเพื่อไปจัดหาสินค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถส่งมอบงานให้กับคู่สัญญาได้

LIT มีทุนชำระแล้ว 200 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 116 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 84 ล้านหุ้น โดยนำหุ้นจำนวน 90 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้ถือหุ้น SVOA 33.6 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 12-14 มีนาคม และเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป 52.2 ล้านหุ้น และกรรมการและพนักงานของบริษัทฯ 4.2 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 17-19 มีนาคม ในราคาหุ้นละ 1.8 บาท โดยมีบล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ LIT เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทได้เข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปขยายการให้บริการสินเชื่อและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต

LIT มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ SVOA ถือหุ้น 47% นายประสิทธิ์ กาญจนศักดิ์ชัย ถือหุ้น 8% กลุ่มครอบครัว อิงค์ธเนศ 3.34% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นครั้งนี้ คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) ที่ 11.25 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิปี 2556 จำนวน 32.1 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.16 บาท

อนึ่ง LIT มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และการจัดสรรทุนสำรองต่างๆ ตามกฎหมาย

นายสมพล กล่าวว่า เตรียมเงินที่ได้จากการระดมทุนกว่า 150 ล้านบาท ไปขยายธุรกิจ ตั้งเป้าสินเชื่อโตปีละไม่ต่ำกว่า 30% ดันพอร์ตสินเชื่อทะลุ 1 พันล้านบาท ภายในปี 2559 พร้อมรอลุ้นประกาศจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ ย้ำ “เอสวีโอเอ" ผู้ถือหุ้นใหญ่ถือลงทุนยาว เชื่อเทรดวันแรก 25 มีนาคมนี้ สร้างผลตอบแทนที่น่าประทับใจให้กับทุกคน

"หลังจากนี้ไปเราจะอ้วนขึ้น แข็งแรงขึ้น ทำให้สามารถปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อลีสซิ่งและแฟคตอริ่งตลอดจนสินเชื่อบริการเสริมประเภทอื่นๆให้กับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีได้อย่างครบวงจรตามแผนโดยตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัวไม่ต่ำกว่าปีละ 30%จากปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่อประมาณ 600-700 ล้านบาท โดยคาดว่าภายในปี 2559 พอร์ตจะขึ้นไปแตะระดับ 1,000 ล้านบาทนายสมพล กล่าว

ส่วนโครงสร้างการปล่อยสินเชื่อของบริษัท 80% คือลูกค้าที่ทำงานและมีหนี้กับภาครัฐ ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นงานของภาคเอกชนและหากแบ่งตามกลุ่มธุรกิจจะอิงกลุ่มธุรกิจที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษคือกลุ่มธุรกิจไอที มีสัดส่วนมากกว่า 50% ทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นหนี้ที่ไม่ก่อเกิดรายได้น้อย

แนวโน้มการทำธุรกิจในปีนี้ว่า คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องโดยได้รับปัจจัยหนุนจากกรณีที่สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยกู้ลูกค้าเอสเอ็มอีทำให้หันมาใช้บริการสินเชื่อจากบริษัทเพิ่มขึ้น โดยเห็นสัญญาณชัดเจนจากเดิมที่บริษัทปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่มีรายได้ต่ำกว่า 100 ล้านบาทลงมา แต่ปีนี้มีกลุ่มที่มีรายได้ระดับ 100 ล้านบาทขึ้นไปสนใจขอสินเชื่อเพิ่มขึ้น

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซียไซรัส (FSS)กล่าวว่า ราคาเสนอขายหุ้น IPO ของ LIT ในราคาหุ้นละ 1.80 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานและมีส่วนลดให้แก่นักลงทุนผู้จองซื้อถึง 62.84% เมื่อเทียบกับค่า P/E ของตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งอยู่ที่ 30.18 เท่า และมีส่วนลดประมาณ 24.24% จาก P/E Ratio เฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจคล้ายคลึงกับ LIT ในช่วงเวลาระยะเวลาย้อนหลัง 3 เดือนเช่นเดียวกัน ซึ่งเท่ากับ 14.80 เท่า

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2556 มีกำไรสุทธิ 32 ล้านบาท เมื่อคำนวณจากจำนวนหุ้นที่มีทั้งหมด 200 ล้านหุ้น ส่งผลให้มีกำไรต่อหุ้นที่ประมาณ 0.16 บาทต่อหุ้น และจากนโยบายการจ่ายเงินปันผล ที่กำหนดว่าจะจ่ายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิต่อหุ้น ทำให้ในอนาคตมีโอกาสที่ LIT จะจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 0.08 บาทต่อหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ