(แก้ไข) PTTEP เข้าซื้อกิจการเครือ HESS ในไทยมูลค่ารวม 1000 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2014 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สารวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย.557 บริษัท PTTEP Offshore Investment Company Limited และบริษัท PTTEP International Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement : SPA) เพื่อเข้าซื้อบริษัทย่อยของบริษัท Hess Corporation ซึ่งได้แก่ บริษัท Hess Thailand Holdings II Limited (HTH) และบริษัท Hess Exploration Thailand Company Limited (HETCL) ในสัดส่วนร้อยละ 100

ทั้งนี้ HTH เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ของบริษัท Hess (Thailand) Limited (HTL) ซึ่งเป็นผู้ครอบครองสิทธิในแปลง B12/27 ของโครงการคอนแทร็ค 4 (ซึ่งมีพื้นที่หลักครอบคลุมแหล่งไพลิน แหล่งมรกต และแหล่งอุบล) ในสัดส่วนร้อยละ 15 และครอบครองสิทธิในแปลง EU-1 และแปลง E5 North ของโครงการสินภูฮ่อมในสัดส่วนร้อยละ 35 ส่วน HETCL เป็นผู้ครอบครองสิทธิในแปลง G7/50 ของโครงการคอนแทร็ค 4 ในสัดส่วนร้อยละ 15

การซื้อบริษัทดังกล่าวมีมูลค่ารวมประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดย ปตท.สผ. จะชำระมูลค่าการซื้อขายจำนวนดังกล่าวด้วยเงินสดที่มีอยู่ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการ HTH เสร็จสิ้นแล้วในวันที่ 22 เม.ย.57 ในขณะที่การเข้าซื้อกิจการ HETCL จะเสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ค.57 ตามเงื่อนไขที่ระบุใน SPA โครงการคอนแทร็ค 4 เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย นอกชายฝั่งจังหวัดสงขลา ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 3,118 ตารางกิโลเมตร มีปริมาณสารองปิโตรเลียม 2P1 จานวน 461 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ามันดิบ โดยมีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 387 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และอัตราการผลิตคอนเดนเสทประมาณ 17,528 บาร์เรลต่อวัน ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ร่วมทุนซึ่งถือครองสัดส่วนในโครงการดังกล่าวร้อยละ 45 โดยภายหลังจากการทารายการ สัดส่วนการถือครองของบริษัทจะเพิ่มเป็นร้อยละ 60 และบริษัทในเครือ Chevron ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในปัจจุบันจะยังคงเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

โครงการสินภูฮ่อมเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดขอนแก่น ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 231.6 ตารางกิโลเมตร มีปริมาณสำรองปิโตรเลียม 2P จานวน 45 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ามันดิบ โดยมีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 113 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และอัตราการผลิตคอนเดนเสทประมาณ 496 บาร์เรลต่อวัน ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ร่วมทุนซึ่งถือครองสัดส่วนในโครงการดังกล่าวร้อยละ 20 ภายหลังจากการทำรายการ สัดส่วนการถือครองของบริษัทจะเพิ่มเป็นร้อยละ 55 และบริษัทจะเข้าเป็นผู้ดำเนินการของโครงการ

การเข้าซื้อสัดส่วนในโครงการคอนแทร็ค 4 และโครงการสินภูฮ่อม นั้นเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของ ปตท.สผ. ที่เน้นการแสวงหาสินทรัพย์ที่อยู่ในขั้นตอนการผลิตแล้ว (Producing Assets) ซึ่งจะสามารถเพิ่มรายได้ อัตราการเติบโตของปริมาณการผลิต และปริมาณสารองปิโตรเลียมให้กับบริษัทได้ทันที และเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานการผลิตในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ