CPFเผยบ.ย่อยขายเงินลงทุน CPP 25% ให้ ITOCHU มูลค่า 2.7 หมื่นลบ./ตลท.ปลด H

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2014 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 57 มีมติอนุมัติให้ CPF และ CPF Investment Limited (CPFI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทั้งหมดขายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ C.P. Pokphand Co.,Ltd (CPP) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ในสัดส่วน 25% ให้แก่ ITOCHU Corporation (ITOCHU) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว รวมมูลค่า 27,397 ล้านบาท โดยคาดว่าการซื้อขายจะแล้วเสร็จในเดือนก.ย. 57

ทั้งนี้ ภายหลังจากการทำรายการในครั้งนี้เสร็จสิ้นลง CPP จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPF โดย CPF และ CPFI จะยังคงถือหุ้น CPP รวมกัน 50.43%

สำหรับขายหุ้นครั้งนี้ คณะกรรมการฯ มองว่าเป็นโอกาสที่จะสร้างความร่วมมือทางธุรกิจใน CPP ระหว่างบริษัท และกลุ่ม ITOCHU และจะนำเงินที่ได้รับจากการขายไปใช้ในการชำระหนี้คืนหนี้ของบริษัทและบริษัทย่อย ซึ่งจะช่วยเสริมให้บริษัทและบริษัทย่อยมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เห็นควรอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ CPF โดยให้ปลดเครื่องหมาย H หลักทรัพย์ของ CPF ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่มี CPF เป็นหลักทรัพย์อ้างอิง และ CPF Futures ตั้งแต่การซื้อหรือขายรอบบ่ายของวันที่ 24 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ