(เพิ่มเติม) BCP ตั้งบ.ย่อยเข้าร่วมทุนธุรกิจสำรวจ-ผลิตปิโตรเลียมออสเตรเลีย 670 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 31, 2014 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) แจ้งว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัท BCP Energy International (BCP Energy) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยขึ้นในประเทศสิงคโปร์ เพื่อประกอบธุรกิจด้านพลังงาน ปิโตรเคมี และทรัพยากรธรรมชาติของบริษัทในต่างประเทศ และบริษัทย่อยดังกล่าวได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท Petroleum International Investment Corporation (PIIC) เพื่อซื้อหุ้นสามัญจำนวน 402,951,875 หุ้น คิดเป็น 19.66% ของบริษัท Nido Petroleum Limited (Nido) เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 57 มูลค่าประมาณ 670 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่แล้ว BCP จะเพิ่มทุนจดทะเบียนให้บริษัท BCP Energy จำนวนไม่เกิน 22.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบเท่า 30 บาทโดยประมาณ) เพื่อชำระค่าหุ้นของบริษัท Nido ให้แก่ PIIC

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า บริษัท Nido Petroleum Limited เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศออสเตรเลีย ดำเนินธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ปัจจุบันได้รับสัมปทานขุดเจาะแหล่งปิโตรเลียมในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย การที่ BCP เข้าไปซื้อหุ้นในบริษัทดังกล่าวเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ขององค์กรที่จะขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากธุรกิจโรงกลั่น การตลาด และพลังงานทดแทน เพื่อสร้างโอกาสเพิ่มรายได้ให้บริษัทมีการเติบโตอย่างมั่นคง อีกทั้งเป็นการขยายฐานการลงทุนไปยังต่างประเทศกระจายความเสี่ยงธุรกิจของบริษัทฯ

“ข้อดีของบริษัท Nido คือเป็นเจ้าของแหล่งสัมปทานที่มีทั้งกำลังผลิตอยู่ และแหล่งที่อยู่ระหว่างการพัฒนา รวมทั้งมีแหล่งสัมปทานสำรวจที่มีศักยภาพอีกหลายแห่ง ทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างชัดเจน และมีโอกาสในการเติบโต โดยในขณะนี้มีแหล่ง Galoc ที่กำลังผลิตอยู่ และแหล่ง West Linapacan ที่อยู่ระหว่าง การพัฒนาซึ่งอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์" นายวิเชียรกล่าว

อนึ่ง บริษัท BCP Energy จัดตั้งและดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2557 โดย BCP ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ และจะมีการเพิ่มทุนเพื่อนำไปชำระค่าหุ้นต่อไป โดยใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ