PTTEP เริ่มผลิตก๊าซฯ โครงการซอติก้าส่งมาไทยแล้ว-ทยอยเพิ่มอัตราผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.แจ้งว่า ตามที่บริษัท PTTEP International Company Limited (PTTEPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เป็นผู้ดำเนินการโครงการซอติก้า ในอ่าวเมาะตะมะ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยถือสัดส่วนร้อยละ 80 และมีผู้ร่วมทุนคือ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ถือสัดส่วนร้อยละ 20 นั้น

ปตท.สผ. ขอรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2557 โครงการซอติก้า ได้เริ่มทำการผลิตและ ส่งก๊าซธรรมชาติขายให้แก่ บมจ.ปตท. (PTT) เพื่อนำมาใช้ภายในประเทศไทยแล้ว และจะทยอยเพิ่มอัตราการผลิตจนถึงระดับ 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราการส่งก๊าซธรรมชาติตามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ กับ ปตท. (Daily Contract Quantity) ทั้งนี้ โครงการได้เริ่มผลิตและส่งก๊าซธรรมชาติให้ MOGE เพื่อใช้ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

โครงการซอติก้า เป็นโครงการผลิตก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในต่างประเทศ ขนาดใหญ่ที่สุดที่ ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการ นับเป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จของ ปตท.สผ. ในการจัดหาแหล่งก๊าซฯ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับทั้งประเทศไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ