ตลท.ปลด SP หุ้น ABC หลังชี้แจงข้อมูล-เตือนนักลงทุนใช้ความระมัดระวัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 28, 2014 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ปลดเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ บมจ.แอสเซท ไบร์ท(ABC)พร้อมให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการตัดสินใจซื้อขายเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดกับผู้ลงทุนเอง

ทั้งนี้ ตลท.ระบุว่า ตามที่ได้หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ ABC ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2557 เป็นต้นมาเพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีข้อมูลและเวลาในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของบริษัทอย่างละเอียดรอบคอบ พร้อมทั้งให้ ABC ชี้แจงข้อมูลที่สำคัญอื่นๆ เพิ่มเติม เนื่องจากสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทมีความผิดปกติอย่างมากโดยเฉพาะในช่วง 6 วันทำการตั้งแต่วันที่ 15 - 22 สิงหาคม 2557 โดยราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 18.20 บาทมาปิดที่ 63.50 บาท (par 1 บาท) ในวันที่ 21 สิงหาคม 2557 และปิดที่ 8.20 บาท (par 0.10 บาท) ในวันที่ 22 สิงหาคม 2557 หรือเพิ่มขึ้น 351% ด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ย 118 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (book valueper share) ของบริษัทเท่ากับหุ้นละ 0.12 บาท (par ที่ 0.10 บาท) เท่านั้น (ข้อมูลจากงบการเงินล่าสุด ณ 30 มิถุนายน 2557)

บัดนี้ ABC ได้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาแล้วว่า บริษัทไม่มีพัฒนาการที่สำคัญ และไม่ทราบสาเหตุอื่นใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขาย (รายละเอียดปรากฏในวันที่ 25 สิงหาคม 2557 เวลา 13.15 น.) และ ชี้แจงเกี่ยวกับ (1) ประเด็นฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทงวดไตรมาส 2 ปี 2557 ถึงสาเหตุที่รายได้จากการขายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น และที่มาของกำไรจากการขายสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพื่อขาย (2) ลักษณะการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน (3)ความคืบหน้าในการประกอบธุรกิจด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ตลท.พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้ลงทุนน่าจะมีข้อมูลและระยะเวลาที่เพียงพอแล้วในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของบริษัทเกี่ยวกับลักษณะการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และข้อมูลเพิ่มเติมที่บริษัทชี้แจงเกี่ยวกับงบการเงินไตรมาส 2 ปี 2557 รวมทั้งข้อมูลอื่นที่บริษัทได้ชี้แจงผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้นจึงอนุญาตให้หลักทรัพย์ ABC สามารถซื้อขายได้ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2557

ทั้งนี้ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและความรอบคอบอย่างมากในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยควรพิจารณาข้อมูลที่บริษัทได้ชี้แจงผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์และข้อมูลพื้นฐานที่แสดงถึงฐานะการดำเนินการที่แท้จริงของบริษัทเทียบกับราคาหลักทรัพย์ ABC ก่อนการตัดสินใจซื้อขายเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นของผู้ลงทุนเอง ทั้งนี้ปัจจุบัน ABC ยังคงเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายผิดปกติตามเกณฑ์ cash balance ซึ่งต้องวางเงินสดเป็นประกันล่วงหน้าเต็มจำนวนก่อนการซื้อหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ