PTTGC ซื้อหุ้น Vencorex เพิ่มอีก 34% รวมถือ 85%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 29, 2014 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัญจน์ ปทุมราช ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต้นรักษาการแทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2557 บริษัท PTTGC International (Netherlands) B.V. (PTTGC Netherlands) ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ ร้อยละ 100 ผ่านทางบริษัท PTT Chemical International Private Limited (เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 100) ได้ทำการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในบริษัท Vencorex Holding (Vencorex) จำนวนร้อยละ 34 จากบริษัท Perstorp Holding AB และมีผลทำให้กลุ่มบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นใน Vencorex เพิ่มจากร้อยละ 51 เป็นร้อยละ 85

ทั้งนี้ ณ วันที่เข้าซื้อ PTTGC Netherlands ได้ชำระค่าหุ้นเบื้องต้นตามที่ตกลงกันและจะชำระส่วนที่เหลือในอนาคต โดยมูลค่ารวมของหุ้นที่ซื้อขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของ Vencorex สำหรับปี 2557 และ 2558

การเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มบริษัทใน Vencorex ดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ เพิ่มความสามารถในดำเนินการตามกลยุทธ์เพื่อก้าวสู่ธุรกิจปลายน้ำที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างโอกาสการเติบโตในอนาคตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยสามารถสามารถบริหารจัดการและกำหนดทิศทางกลยุทธ์ของ Vencorex เพื่อให้ Vencorex เป็นฐานในการต่อยอดสู่ธุรกิจโพลียูรีเทน (Polyurethane - PU) ตามกลยุทธ์ ที่บริษัทฯ ได้วางไว้

และ สนับสนุน Vencorex ในประเทศฝรั่งเศสให้เป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ Isocyanate และเพิ่มโอกาสในการขยายฐานการผลิต Toluene diisocyanate (TDI), Hexamethylene diisocyanate (HDI) และ HDI Derivatives มาที่ทวีปเอเชีย เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ปัจจุบัน Vencorex เป็นผู้ผลิตและเป็นเจ้าของเทคโนโลยีในการผลิต Isocyanate ที่มีบทบาทสำคัญในตลาดยุโรป โดยเฉพาะเคมีภัณฑ์ในกลุ่ม TDI, HDI และ HDI Derivatives ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตพลาสติก PU ที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับการผลิตโฟมและสารเคลือบในอุตสาหกรรมยานยนต์และสิ่งก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ