CYBER แจงจำเป็นเพิ่มทุนขาย PP ราคาต่ำ เตรียมขยายธุรกิจอสังหาฯ-ศึกษาพลังงานทดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2014 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ(CYBER)ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เกี่ยวกับการขายหุ้นเพิ่มทุนให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP) 14 รายในราคาต่ำกว่าราคาตลาดว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนในการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ หรือ ธุรกิจใหม่ที่พันธมิตรทางการลงทุนจะสามารถแนะนำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงาน และ พลังงานทางเลือก เช่น พลังงานชีวะมวล พลังงานชีวภาพ พลังงานไอน้ำ พลังงานความร้อน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานทดแทน และสาธารณูปโภคอื่น ๆ เป็นต้น

ประกอบกับบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่า การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในภาวะตลาดปัจจุบันและจากผลการดำเนินงานของบริษัทที่ผ่านมา บริษัทอาจได้รับเงินทุนไม่เพียงพอที่จะใช้ในการดำเนินงานและอาจไม่ได้รับความสนใจจากผู้ถือหุ้นเดิมเหมือนเช่นที่ผ่านมา บริษัทจึงเห็นว่า การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัดจะทำให้บริษัททราบจำนวนเงินที่จะได้รับที่แน่นอน และจะใช้ระยะเวลาและขั้นตอนสั้นกว่าการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม และยังสามารถวางแผนในการบริหารทางการเงินได้อย่างชัดเจน

นอกจากนั้น จากการเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมครั้งที่ผ่านมาปรากฏว่าผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในจำนวนที่น้อยกว่าที่ประมาณการไว้มาก ทำให้แผนการดำเนินการที่บริษัทวางไว้ ต้องปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับจำนวนเงินที่ระดมทุนได้ เป็นผลให้โครงการอสังหาริมทรัพย์บางโครงการของบริษัท มีความล่าช้าจากแผนงานที่กำหนดไว้

บริษัทได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ราคาเสนอขาย 0.50 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่เหมาะสม เนื่องจากราคาตลาดในสภาวะปัจจุบันของบริษัท ไม่ได้สะท้อนผลประกอบการที่แท้จริงของบริษัท หรือ เป็นราคาที่สูงกว่าราคาที่แท้จริง เห็นได้จากผลประกอบการของบริษัทที่มีผลประกอบการขาดทุนสะสม ส่งผลให้เกิดขาดทุนสะสมจำนวนมาก

บริษัทไม่มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินหรือที่ปรึกษากฎหมายในการให้ความเห็นหรือจัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่มทุนและการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากบริษัทสามารถดำเนินการได้เอง และในการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทนั้น บริษัทไม่จำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการดังกล่าว

สำหรับธุรกิจพลังงานทางเลือกนั้น เป็นธุรกิจใหม่ที่บริษัทให้ความสนใจ ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการบริษัท จึงมีแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการธุรกิจพลังงานและพลังงานทางเลือกก่อนที่จะดำเนินการลงทุนจริง

สำหรับการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจพลังงานทางเลือก บริษัทมีแผนการประกอบธุรกิจใดเป็นธุรกิจหลักของบริษัทในอนาคต เนื่องจากระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน 2557 บริษัทได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 560 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.85 บาท รวม 476 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่การเพิ่มทุนให้ PP ครั้งนี้เงินเพิ่มทุนส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในธุรกิจพลังงานทางเลือก บริษัทยังคงมีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท

บริษัทคาดว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเป็นเงินลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ รวมถึงเป็นการขยายฐานทุนของบริษัทให้เหมาะสมและเพียงพอ โดยบริษัทคาดว่าจำนวนเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท บริษัทจะนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามแผนงานของบริษัทที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นการจัดซื้อเฉพาะในส่วนของที่ดินเพื่อรองรับการขยายงานตามแผนงานของบริษัท ซึ่งไม่รวมค่าพัฒนาโครงการดังกล่าว

ตามที่บริษัทจะใช้เงินลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท และพลังงานทางเลือก ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 10,000 ล้าน ขณะที่ ณ วันที 30 มิถุนายน 2557 บริษัทมีมูลค่าสินทรัพย์รวม 374 ล้านบาทนั้น ในการพัฒนาธุรกิจในปัจจุบัน สำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ด้านที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทางเลือกในเบื้องต้น บริษัทได้แต่งตั้งทีมงานเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ซึ่ง ณ วันที่มีมติคณะกรรมการบริษัทยังไม่ได้มีการได้มาซึ่งสินทรัพย์หรือพิจารณาว่าจะลงทุนในโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ