WHA ชี้แจงแผนเข้าซื้อ HEMRAJ,ทำ MOU ซื้อหุ้นจากกลุ่ม"สวัสดิ์" 22.53%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2014 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ อนันตประยูร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร และกรรมการ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 พ.ย.57 ที่ผ่านมา อนุมัติแผนประกาศเจตนาจะเข้าถือหลักทรัพย์ของ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ) เพื่อครอบงำกิจการโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ เป็นไปตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ.12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการทุกประการ

บริษัทจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ HEMRAJ โดยสมัครใจ(Voluntary Tender Offer) ในราคาหุ้นละ 4.50 บาท ภายใต้เงื่อนไขว่าบริษัทจะทำการยกเลิกคำเสนอซื้อหลักทรัพย์หากเมื่อสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อแล้วมีผู้เสนอขายหุ้นจำนวนน้อยกว่าร้อยละ 50 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ HEMRAJ

และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการลงนามในการทำบันทึกความเข้าใจ(MOU)กับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ HEMRAJ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 โดยภายใต้ MOU ดังกล่าว บริษัทฯ ได้แสดงความประสงค์ที่จะเข้าทำสัญญาเพื่อให้มีการเสนอขายหุ้น HEMRAJ จากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในจำนวนร้อยละ 22.53 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ HEMRAJ ในราคาหุ้นละ 4.50 บาท ในกระบวนการการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ

ในการลงนามใน MOU เป็นการลงนามโดยตัวแทนของบริษัทร ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทฯ และได้นำ MOU ฉบับดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาอนุมัติตามที่กล่าวข้างต้น ส่วนตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท เหมราชฯ คือ นายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง

อนึ่ง ในขณะนี้ บริษัทฯ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหุ้นที่เป็นคู่สัญญาใน MOU ได้ เนื่องจากติดข้อสัญญาการรักษาความลับ

การที่บริษัทฯ จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตามแผนนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเงื่อนไขต่าง ๆ ต่อไปนี้ได้เกิดขึ้นครบถ้วนแล้ว

1. มีการเข้าทำสัญญาเพื่อให้มีการเสนอขายหุ้น HEMRAJ ในราคาหุ้นละ 4.50 บาท โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ ตามที่กำหนดไวัในบันทึกข้อตกลงที่ทำขึ้นแล้ว และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาดังกล่าว (ถ้ามี) ได้เกิดขึ้นครบถ้วนแล้ว

2. ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นของ HEMRAJ ตามที่กำหนดในสัญญาเพื่อให้มีการเสนอขายหุ้น HEMRAJ รวมถึงให้บริษัทฯ ดำเนินกระบวนการการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ

3. ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ (Right Offering) และบริษัทฯ ได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นดังกล่าวเป็นผลสำเร็จ ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าบริษัทฯ จะออกหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเพื่อระดมทุนในจำนวนประมาณไม่เกิน 8,800,000,000 บาท

4. บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากสถาบันการเงินในจำนวนเมื่อรวมกับจำนวนเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ (Right Offering) เพียงพอสำหรับการซื้อหุ้นทั้งหมดของ HEMRAJ ในกระบวนการการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ (โดย ณ ปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการเจรจากับสถาบันการเงินบางราย)

ทั้งนี้ การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ ยังมีความไม่แน่นอนโดยขึ้นอยู่กับปัจจัยและเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทฯ รวมถึง ความสำเร็จในเงื่อนไขตามที่กล่าวข้างต้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงกำหนดการโดยประมาณเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ ดังนี้

  • ภายหลังการดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ตามที่กำหนดใน MOU เสร็จลิ้นลง บริษัทฯ และกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ HEMRAJ จะลงนามในสัญญาเพื่อให้มีการเสนอขายหุ้นบริษัท เหมราชฯ จะเกิดขึ้นในช่วงประมาณเดือนธันวาคม 2557 อย่างไรก็ดี สัญญาเพื่อให้มีการเสนอขายหุ้น HEMRAJ อาจเลื่อนออกไปหากรายละเอียดต่างๆ ในสัญญายังไม่สมบูรณ์
  • บริษัทฯ คาดว่าจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ภายในเดือนธันวาคม 2557 เพื่อพิจารณาการลงนามในสัญญาเพื่อให้มีการเสนอขายหุ้นบริษัท เหมราชฯ และเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ โดยมีวาระหลักดังต่อไปนี้ (1) ขออนุมัติดำเนินการเข้าซื้อหุ้นของHEMRAJ ซึ่งเข้าข่ายรายการได้มาของบริษัทฯ ตามที่กำหนดในประกาศที่เกี่ยวข้องของสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ (2) ขออนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนโดยการออกและเสนอขายหุ้นของบริษัทฯ ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ (Rights Offering) และคาดว่าจะมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องดังกล่าวข้างต้นได้ภายในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2558
  • บริษัทฯ คาดว่ากระบวนการการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจโดยบริษัทฯ จะสามารถเริ่มต้นได้ต่อเมื่อเงื่อนไขต่าง ๆ ตามที่กำหนดข้างต้นได้เกิดขึ้นครบถ้วนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงประมาณเดือนมีนาคม 2558

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ