CPF ใช้เงิน 2.85 พันลบ.ซื้อธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในกัมพูชาจากบ.ในเครือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 27, 2015 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) จะใช้เงิน 2.85 พันล้านบาท เพื่อซื้อหุ้น 75% ใน C.P. Cambodia Company Limited (CPC) ซึ่งทำธุรกิจผลิตอาหารสัตว์ เลี้ยงสัตว์ และผลิตผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์เพื่อจำหน่ายในกัมพูชา
หลังมองธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในกัมพูชายังมีศักยภาพการเติบโต

CPF แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น CPC จำนวน 75% จาก Orient Success International Limited(OSIL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ขณะที่เครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CPF โดยบริษัทจะใช้เงินลงทุน 2.85 พันล้านบาท ซึ่งจะมาจากกระแสเงินสดภายในกลุ่มบริษัท

ทั้งนี้ CPC เป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์ เลี้ยงสัตว์ และผลิตผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์เพื่อจำหน่ายในกัมพูชา ซึ่งคณะกรรมการของบริษัทเห็นว่า การลงทุนดังกล่าวมีความสมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม เนื่องจากธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในกัมพูชา ยังคงมีศักยภาพในการเติบโตของการบริโภค และ CPC ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจอาหารมากขึ้น อีกทั้งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาผลการดำเนินงานของ CPC มีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) ของกำไรสุทธิ 29.2%

โดยภายหลังการเข้าทำรายการครั้งนี้ จะทำให้ CPC เปลี่ยนสถานะจากบริษัทร่วม มาเป็นบริษัทย่อย ทำให้สามารถนำผลการดำเนินงานของ CPC และบริษัทย่อยมารวมในงบการเงินรวมนับตั้งแต่วันที่การซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ