TRUE ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตเลขหลักเดียวระดับสูง,โอนทุนสำรอง-ลดพาร์ ล้างขาดทุนสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE) ตั้งเป้ารายได้จากการให้บริการปีนี้โตเลขหลักเดียวระดับสูง พร้อมตั้งงบลงทุน 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ขยายงานในกลุ่ม รวมถึงการขยายโครงข่ายเพิ่มเติม ขณะที่ประกาศแผนล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 3.7 หมื่นล้านบาท ด้วยการโอนทุนสำรองฯและจำนวนสุทธิของส่วนเกินมูลค่าหุ้นและส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นมาชดเชย ตลอดจนลดพาร์เป็นหุ้นละ 4 บาท
ซึ่งจะทำให้ทุนจดทะเบียนลดลงด้วย เพื่อชดเชยขาดทุนสะสม ซึ่งจะทำให้คงเหลือขาดทุนสะสมเพียง 33 ล้านบาท

TRUE แจ้งว่า ในปี 58 กลุ่มทรูตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้จากการให้บริการโดยรวมในอัตรา high single-digit โดยมีงบลงทุน ที่เป็นเงินสด รวมประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท โดย 1.8 หมื่นล้านบาท จะใช้ลงทุนสำหรับกลุ่มทรูโมบาย และ 1.2 หมื่นล้านบาท จะใช้ลงทุนสำหรับทรูออนไลน์ ขณะที่อีก 2 พันล้านบาท จะใช้ลงทุนสำหรับทรูวิชั่นส์

ทั้งนี้ ปี 57 รายได้จากการให้บริการโดยรวมของกลุ่มทรู อยู่ที่ 6.75 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.43 พันล้านบาท

โดยกลุ่มทรูจะยังคงมุ่งสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ ด้วยยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ ร่วมกับการเสริมคุณภาพโครงข่ายและบริการ โดยพร้อมขยายโครงข่าย 4G ให้ครอบคลุม 80% ของประชากรในเร็วๆนี้ รวมถึงการขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ให้ครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศภายในปีหน้า

นอกจากนี้ทรูวิชั่นส์ ยังจะเพิ่มประสบการณ์ในการรับชมโทรทัศน์ ผ่านช่องรายการคมชัดระดับ HD และคอนเทนต์คุณภาพของกลุ่ม โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่ทรูวิชั่นส์ได้รับสิทธิเฉพาะในการเผยแพร่ ทั้งนี้ กลุ่มทรูจะเน้นการรักษาวินัยทางการเงิน เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง

TRUE แจ้งด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติให้ดำเนินการเพื่อเตรียมการให้บริษัทสามารถจ่ายปันผลได้ เมื่อมีกำไรสุทธิและกระแสเงินสดเพียงพอ จึงมีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติแผนการล้างขาดทุนสะสม โดย ณ สิ้นปี 57 บริษัทมีขาดทุนสะสม 3.7 หมื่นล้านบาท

ตามแผนการล้างขาดทุนสะสมดังกล่าว บริษัทจะโอนทุนสำรองตามกฎหมาย จำนวน 34.88 ล้านบาท และจำนวนสุทธิของส่วนเกินมูลค่าหุ้นและส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้น เพื่อลดยอดขาดทุนสะสม นอกจากนี้จะลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้(พาร์) จากหุ้นละ 10 บาท เป็นหุ้นละ 4 บาท ซึ่งจะส่งผลให้ทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วของบริษัท ลดลงจาก 2.46 แสนล้านบาท เป็น 9.84 หมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสม โดยการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้คงเหลือผลขาดทุนสะสมอีกเพียงเล็กน้อยจำนวน 33.41 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการลดทุนในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบให้มีการเปลี่ยนแปลงต่อมูลค่าส่วนของผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเพียงการหักลบตัวเลขทางบัญชีเท่านั้น


แท็ก (TRUE)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ