BJC ตั้ง IFA 2 รายพิจารณาความเหมาะสมเข้าซื้อกิจการ"เมโทร เวียดนาม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์(BJC)เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้ความเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2558 ในวันที่ 17 เม.ย.58 เพื่อพิจารณาว่าจะอนุมัติให้บริษัทและ/หรือบริษัทย่อยเข้าซื้อเงินลงทุนในเมโทร แคช แอนด์ แครี่ เวียดนาม ลิมิเต็ด (METRO Cash & Cary Vietnam Limited) (เมโทร เวียดนาม) ในสัดส่วนร้อยละ 100 ตามเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายเงินลงทุนฉบับใหม่ตามข้อเสนอที่ บริษัท ทีซีซี โฮลดิ้ง จำกัดแจ้งให้ทราบหรือไม่ โดยคณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรให้ความสาคัญกับความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ รวมทั้ง พิจารณาข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและน่าเชื่อถือประกอบการตัดสินใจนั้น บริษัทขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเห็นของคณะกรรมการบริษัทในการนำเสนอวาระดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการเข้าทำรายการ “เนื่องจากในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 1/2558 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 8 ม.ค.58 คณะกรรมการได้แถลงให้ผู้ถือหุ้นรับทราบว่า แม้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจะมีมติไม่เห็นด้วยกับการเข้าทำรายการซื้อ เมโทร เวียดนาม แต่บริษัท ทีซีซี โฮลดิ้ง จำกัด (TCCH) จะดำเนินการเจรจากับผู้ขายต่อไป และหากสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันกับผู้ขายได้ TCCH จะนำเงื่อนไขที่ตกลงกันได้มาเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอีกครั้งว่าจะอนุมัติให้บริษัทเข้าทารายการซื้อเงินลงทุนใน เมโทร เวียดนาม ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่ โดย TCCH จะไม่ออกเสียงลงคะแนนในการประชุมผู้ถือหุ้นที่จะจัดขึ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเป็นผู้ตัดสินใจอย่างแท้จริง ดังนั้น คณะกรรมการของบริษัทจึงมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาว่าจะอนุมัติให้บริษัท และ/หรือ บริษัทย่อย เข้าซื้อ เมโทร เวียดนาม ตามเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายเงินลงทุนฉบับใหม่ ซึ่งทำขึ้นระหว่าง TCCH กับ ผู้ขายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการของบริษัทมีข้อสังเกตว่า แม้การเข้าซื้อเงินลงทุนในเมโทร เวียดนาม จะถือเป็นขั้นตอนสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทซึ่งจะช่วยสนับสนุนและเสริมสร้างการขยายธุรกิจซื้อมาขายไปและการกระจายสินค้าของบริษัท รวมถึงยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทในการแข่งขันกับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นในประเทศเวียดนามอีกด้วย

แต่การที่บริษัทจะเข้าซื้อเงินลงทุนตามสัญญาซื้อขายเงินลงทุนฉบับใหม่ซึ่งทาขึ้นระหว่าง TCCH กับ ผู้ขายนั้นก็ยังคงมีเงื่อนไขที่ถือเป็นความเสี่ยงในเรื่องการชำระเงินซื้อขาย หากเกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทได้ และถือเป็นเงื่อนไขที่แตกต่างในทางลบอย่างมีนัยสำคัญจากความเห็นของที่ปรึกษาการเงินอิสระ (IFA) ที่ได้เคยสนับสนุนให้เข้าทารายการในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2557 และถือเป็นความเสี่ยงสาคัญประการหนึ่งที่ที่ปรึกษาการเงินอิสระได้ใช้เป็นหลักในการให้ความเห็นไม่สนับสนุนให้เข้าทารายการในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2558

อนึ่ง เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและครบถ้วนเพียงพอต่อการตัดสินใจ บริษัทจึงได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเป็นจำนวน 2 ราย เพื่อร่วมกันให้ความเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาว่าบริษัทสมควรเข้าทารายการซื้อเงินลงทุนในครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการบริษัทมีความเห็นสอดคล้องกับความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับได้ ดังนั้น ผู้ถือหุ้นควรให้ความสำคัญกับความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ รวมทั้งพิจารณาข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและน่าเชื่อถือประกอบการตัดสินใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ