(เพิ่มเติม) WHA เล็งเพิกถอน HEMRAJ ออกจากตลาดหุ้นหลังเทนเดอร์ฯแล้ว 92.88%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2015 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สมยศ อนันตประยูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) แจ้งว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นของบมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) รายงานผลการซื้อหลักทรัพย์ ณ 20 เม.ย.58 รับซื้อหุ้นสามัญ HEMRAJ ได้แล้วจำนวน 9,014,154,410 หุ้น คิดเป็น 92.88% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ​“การเข้าซื้อกิจการ HEMRAJ ของ WHA นับเป็นการเติบโตก้าวสำคัญของบริษัททั้งสอง โดย WHA เป็นผู้นำด้าน Built to Suit คลังสินค้า-ศูนย์กระจายสินค้า และโรงงานระดับพรีเมี่ยม มีพื้นที่เกือบ 1.2 ล้าน ตารางเมตร ภายใต้การบริหาร ในขณะที่ HEMRAJ เป็นผู้นำด้านธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม มีธุรกิจสาธารณูปโภคครบวงจรให้บริการลูกค้าในนิคม และยังมีการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าร่วมกับพันธมิตรธุรกิจรายใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบัน HEMRAJ มีนิคมอุตสาหกรรมที่ดำเนินการแล้วภายใต้การบริหาร 8 แห่ง มีพื้นทีรวมกว่า 44,600 ไร่ การรวมตัวของ WHA และ HEMRAJ จึงเป็นการสร้างกลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและโลจิสติกครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย"

การที่ WHA สามารถซื้อหุ้น HEMRAJ ได้กว่า 92% ถือว่าประสบความสำเร็จตามความคาดหวัง เพราะจะทำให้การบริหารจัดการ และดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการประสานทางธุรกิจของทั้งสองบริษัทเพื่อสนองความต้องการของลูกค้ามีประสิทธิภาพอย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างผลประกอบการรวมของบริษัท อย่างมีนัยสำคัญจากการ consolidate ผลประกอบการ 92% ของ HEMRAJ ทั้งนี้ในปี 2557 HEMRAJ มีผลกำไรสุทธิทั้งสิ้น 2,961 ล้านบาท โดยประมาณ 65% เป็นผลกำไรแบบต่อเนื่อง (Recurring)

สำหรับเรื่องโครงสร้างการถือหุ้นของ HEMRAJ ซึ่ง WHA ได้แจ้งในเอกสารเกี่ยวกับการทำคำเสนอซื้อระบุว่าหากมีผู้เสนอขายมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 75 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ HEMRAJ ทาง WHA มีแผนที่จะทำการเพิกถอนหุ้นของ HEMRAJ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยวิธีการที่จะต้องได้รับการผ่อนผันจาก สำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องก่อน

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะต้องได้รับมติเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นของทั้ง WHA และ HEMRAJ ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมตลอดจนได้รับความยินยอมจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์สมยศชี้แจงว่า หากไม่ได้รับการผ่อนผันจาก สำนักงาน ก.ล.ต. หรือไม่ได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ WHA หรือ HEMRAJ หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็ยังสามารถการกระจายหุ้นของ HEMRAJ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ต่อไป

“เรามีนโยบายที่จะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจหลักของบริษัททั้งสอง (ได้แก่ การพัฒนาและบริหาร Built to Suit และ Ready Built คลังสินค้า-ศูนย์กระจายสินค้า และโรงงานระดับพรีเมี่ยม การพัฒนาและดำเนินงานนิคมอุตสาหกรรมครบวงจร การลงทุนในอุตสาหกรรมไฟฟ้า) การเสริมสร้างประโยชน์ร่วม(synergies)รูปแบบต่างๆ การเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาธุรกิจร่วมใหม่ๆ ตลอดจนการนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบต่างๆมาใช้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตที่หลากหลายและยั่งยืนแก่กลุ่ม WHA-HEMRAJ และมีความมั่นใจว่าหลังกระบวนการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้น กลุ่ม WHA-HEMRAJ จะกลายเป็นกลุ่มบริษัทที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบครันทั้งในธุรกิจหลักเดิมของทั้งสองบริษัทและธุรกิจร่วมใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"นายแพทย์สมยศ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ