ตลท.ขึ้น SP และคง NP หุ้น AI และ AIE กรณีก.ล.ต.ให้แก้ไขงบฯปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2015 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้นบมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์ (AI) และบมจ.เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) ในวันนี้เป็นเวลา 1 วัน ก่อนจะปลดเครื่องหมาย SP ในวันพรุ่งนี้ แต่จะยังคงการขึ้นเครื่องหมาย NP ต่อไป กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) แจ้งให้ AI และ AIE แก้ไขงบการเงินประจำปี 57 และนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขภายในวันที่ 27 พ.ค.58 และให้ AIE ชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน 12 พ.ค.58

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ สำนักงานก.ล.ต.แจ้งให้ทั้งสองบริษัท ให้ความร่วมมือกับผู้สอบบัญชีในการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 57 กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของทั้ง 2 บริษัทเนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหาร พร้อมทั้งนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้ว ต่อก.ล.ต. และเปิดเผยต่อสาธารณชน ภายในวันที่ 27 พ.ค.58

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ AIE ชี้แจงในประเด็นที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือภายในวันที่ 12 พ.ค.58 ด้วย เนื่องจากก.ล.ต. ได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบของ AIE เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงสืบเนื่องจากกรณีที่ผู้สอบบัญชีพบข้อสงสัยหลายประเด็นจากการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 57 ของบริษัทเกี่ยวกับต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือที่แสดงว่าระบบการควบคุมภายในด้านต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอในรายการบัญชีดังกล่าวได้

ก.ล.ต.จึงให้ AIE ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยคำชี้แจงต่อสาธารณชนภายในวันที่ 12 พ.ค.58 นอกจากนี้ ผู้สอบบัญชีของ AIE ได้เสนอรายงานการตรวจสอบโดยไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินประจำปี 57 เนื่องจากผู้สอบบัญชีถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหารจากปัญหาระบบการควบคุมภายในด้านต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือที่ไม่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอ ซึ่งส่งผลให้ผู้สอบบัญชีของ AI ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินรวมประจำปี 57 ของ AI จากการถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหารในประเด็นดังกล่าวด้วย

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงแจ้ง AI และ AIE ให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีในการให้ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ จนเป็นที่พอใจและนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้วต่อก.ล.ต. พร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในวันที่ 27 พ.ค.58

ด้านตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย "SP" เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ AI และ AIE ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.58 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้ศึกษาข้อมูลดังกล่าวประกอบการพิจารณารายงานผู้สอบบัญชีตัวเลขงบการเงิน และหมายเหตุประกอบงบการเงิน โดยจะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ AI และ AIE พร้อมกับคงเครื่องหมาย NP ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.58 จนกว่า AI และ AIE จะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ