EIC คาดได้เงินเพิ่มทุน 772 ลบ.ใช้ในปีนี้ เน้นลงทุน 4 ธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 29, 2015 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อุตสาหกรรม อิเล็คทรอนิคส์ (EIC) คาดจะได้เงินจากการเพิ่มทุนเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมและบุคคลในวงจำกัด(PP)ประมาณ 772 ล้านบาทเพื่อใช้ขยายธุรกิจ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่จะเน้น 4 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิม, เทคโนโลยีสารสนเทศด้านซอฟท์แวร์, อสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวกับกีฬา โดยคาดว่าจะใช้เงินเพิ่มทุนดังกล่าวในปีนี้

EIC ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกรณีการเพิ่มทุนใหม่ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯร้องขอ หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้ออกหุ้นใหม่ไม่เกิน 854,569,260 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรไม่เกิน 190,752,458 หุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ในสัดส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท พร้อมแถมใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์) ในอัตรา 4 หุ้นใหม่ต่อ 7 วอร์แรนต์ โดยกำหนดวันจองซื้อหุ้นและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนในวันที่ 25 มิ.ย.-2 ก.ค.58

นอกจากนี้จะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 330,000,000 หุ้น เสนอขาย PP ที่ราคาหุ้นละ 1.76 บาท ซึ่งจะมีการกำหนดระยะเวลาจองซื้อในภายหลัง ส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือไม่เกิน 333,816,802 หุ้น จะใช้รองรับการแปลงสภาพวอร์แรนต์รุ่นที่ 2 EIC-W2 จำนวนไม่เกิน 333,816,802 หน่วย ที่จะออกให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่ดังกล่าว

บริษัทคาดว่าจะได้เงินจากการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม และ PP จำนวน 772 ล้านบาท เพื่อใช้เงินจำนวน 300 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 3/58 ให้เป็นเงินกู้ยืมระยะสั้นให้กับสมาร์ท แทรฟิค ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 30.2% เพื่อนำเงินไปใช้ลงทุนในโครงการใหม่ๆ รวมถึงจะใช้เงิน 250 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/58 ในการร่วมลงทุนผ่านกิจการร่วมค้ากับสมาร์ท แทรฟิค โดยในปีนี้สมาร์ท แทรฟิค มีแผนจะรับงานหลายโครงการ ซึ่งมีบางโครงการถูกเลื่อนจากปี 57 โดย EIC จะช่วยสนับสนุนให้สมาร์ท แทรฟิค สามารถรับงานโครงการดังกล่าวได้ตามแผน ซึ่งจะช่วยให้สมาร์ท แทรฟิค มีกำไรมากขึ้น

นอกจากนี้จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของ EIC จำนวน 30 ล้านบาทในไตรมาส 3/58 และใช้เป็นเงินลงทุนในธุรกิจใหม่ 190 ล้านบาท ในไตรมาส 4/58 สำหรับธุรกิจจะเน้นลงทุนใน 4 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิม ,ธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านซอฟแวร์ ,ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจเกี่ยวกับกีฬา อย่างไรก็ตามขณะนี้ EIC ยังไม่มีแผนลงทุนหรือซื้อกิจการใดๆ แต่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา ความเป็นไปได้ของธุรกิจดังกล่าว โดยมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกโอกาสการลงทุน ได้แก่ บริษัทที่มีรายได้สม่ำเสมอ ,บริษัทที่มีผลประกอบการดีอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราผลตอบแทนการลงทุนของผุ้ถือหุ้นสูง มากกว่าหรือเท่ากับ 20% และบริษัทที่มีศักยภาพในการทำรายได้เติบโต ประมาณ 10% หรือมากกว่าต่อปี

EIC ระบุว่านโยบายของบริษัทจะลงเป็น secured debts ในเบื้องต้นก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในกรณีที่ผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามที่คาดหมาย การกระทำใดๆต่อจากนี้ก็จะทำตามกฎเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ฯตามเกณฑ์ที่ได้มาและจำหน่ายไป

สำหรับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับ PP นั้น เนื่องจากปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งผู้บริหารเห็นว่าผู้ถือหุ้นเดิมไม่ควรแบกรับภาระมากเกินไป บริษัทจึงเสนอขายหุ้นใหม่ 190.75 ล้านหุ้นให้แก่ผู้ถือห้นปัจจุบันที่ราคาหุ้นละ 1 บาท พร้อมแถมวอร์แรนต์ แต่เสนอขายหุ้นใหม่ 330 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 1.76 บาท ให้กับ PP โดยไม่มีวอร์แรนต์เป็นสิ่งดึงดูด ซึ่งการขายหุ้นให้ PP จะทำให้บริษัทได้เงินทุนเพิ่มและได้รับผลประโยชน์จาก strategic investor ในราคาหุ้นที่จ่ายเป็น premium และการ dilution เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ติดต่อกับนักลงทุนรายใดสำหรับการเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง แต่บริษัทมีแผนจะคัดเลือกนักลงทุนที่เป็น strategic investors ซึ่งมีแผนจะขายหุ้นให้ PP ได้ภายใน 8 เดือนหลังจากได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ